Samsung tập trung vào lợi nhuận, trong khi Huawei tìm cách lớn mạnh hơn

Theo dữ liệu của Công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho thấy, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu xét về quy mô tổng thể đã giảm mạnh xuống còn 285 triệu chiếc trong quý 2/2020, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2019. Cả ba công ty đều phải vật lộn với nhu cầu giảm do đại dịch Covid-19 diễn ra trên toàn thế giới, nhưng các biện pháp của họ đưa ra để đối phó với tình hình ảm đạm của thị trường lại khác nhau.

Các quan chức và nhà phân tích trong ngành công nghiệp di động cho biết, Samsung - nhà sản xuất điện thoại hàng đầu thế giới tính theo thị phần đang tập trung vào việc cải thiện lợi nhuận bằng cách bán nhiều điện thoại thông minh giá cao hơn như dòng Galaxy Note20 và các sản phẩm “siêu cao cấp” như Galaxy Z Fold 2 và Z Flip 5G, đồng thời vẫn duy trì thị phần ở phân khúc điện thoại bình dân của mình ở các thị trường mới nổi.

{keywords}
Những 'gã khổng lồ' công nghệ đối mặt với đại dịch bằng các chiến lược đột phá

Trong khi đó, Apple - công ty duy nhất có doanh số bán hàng tăng trưởng trong quý 2/2020 đã khởi xướng kế hoạch củng cố hệ sinh thái các thiết bị của mình bằng cách sản xuất chip riêng cho máy tính Mac. Bằng cách sử dụng các chip được sản xuất dựa trên thiết kế kiến trúc chip Silicon của mình, thay thế cho chip Intel, gã khổng lồ công nghệ này cho biết họ có thể cung cấp trải nghiệm giao diện người dùng hợp lý hơn giữa máy tính Mac và các thiết bị thông minh khác như iPhone và Apple Watch.

Bên cạnh Samsung của Hàn Quốc và Apple của Mỹ thì gã khổng lồ công nghệ Huawei của Trung Quốc vốn đang phải vật lộn với các lệnh trừng phạt của Mỹ kể từ năm 2019 do những cáo buộc liên quan đến vấn đề an ninh. Hiện họ đang rất cần một thị phần lớn hơn vì họ cho rằng đây là cách duy nhất để thuyết phục các nhà đầu tư rằng họ có kế hoạch rõ ràng để đạt được mức tăng trưởng cao hơn.

Tạo ra “hệ sinh thái Galaxy”

Học hỏi từ nhà thiết lập thị trường Apple, Samsung tuyên bố họ đã tạo ra một “hệ sinh thái Galaxy” trong một sự kiện Unpacked gần đây được tổ chức trực tuyến vào ngày 5/8. Trong sự kiện này, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc, dẫn đầu về thị phần kể từ năm 2012 đã giới thiệu 5 thiết bị cho hệ sinh thái bao gồm Galaxy Note20, điện thoại thông minh có thể gập Galaxy Z Fold 2, máy tính bảng Galaxy Tab S7, Galaxy Watch và tai nghe không dây Galaxy Buds Live.

Ông Roh Tae-moon, người đứng đầu bộ phận kinh doanh truyền thông di động của Samsung cho biết, 5 thiết bị này được thiết kế để giúp người dùng tối đa hóa công việc và giải trí vì chúng được tích hợp liền mạch với nhau.

“Công nghệ phải giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn, chứ không phải phức tạp hơn. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã giới thiệu 5 thiết bị mới. Riêng các thiết bị này là những công cụ mạnh mẽ giúp bạn tối đa hóa công việc và giải trí. Cùng là một phần của hệ sinh thái Galaxy, chúng hoạt động cùng nhau một cách liền mạch. Bạn có thể dành thời gian của mình để tập trung vào những gì quan trọng nhất”, ông Roh Tae-moon cho biết thêm.

Samsung đã nói với các nhà đầu tư rằng, họ sẽ tập trung vào việc cải thiện lợi nhuận bằng cách ra mắt các thiết bị mới với mức giá cao, bất chấp sự cạnh tranh trên thị trường điện thoại thông minh và các thiết bị thông minh khác dự kiến sẽ gia tăng.

Doanh số bán hàng tăng nhanh của Huawei

Ngày 30/7 vừa qua, công ty nghiên cứu thị trường Canalys đã công bố một danh sách cho thấy nhà sản xuất điện thoại Huawei của Trung Quốc đã vượt qua Samsung về số lượng điện thoại thông minh xuất xưởng trong quý 2/2020.

Theo Canalys thì Huawei đã xuất xưởng nhiều điện thoại thông minh ra thị trường thế giới hơn các nhà sản xuất khác trong quý 2/2020, đánh dấu quý đầu tiên trong 9 năm một công ty không phải Samsung hoặc Apple dẫn đầu thị trường. Số liệu cho thấy, trong quý 2/2020, Huawei đã bán được 55,8 triệu điện thoại, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng Samsung đã trải qua một đợt giảm mạnh hơn và chỉ bán được 53,7 triệu điện thoại, mức giảm lên đến 30%.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là Huawei dự kiến sẽ vượt qua Samsung về doanh số hàng năm. Con số mà nhà sản xuất Trung Quốc đạt được là có thể do những nỗ lực nhanh chóng của chính phủ Trung Quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Trong cùng thời gian, Samsung đã phải vật lộn với doanh số bán điện thoại của mình tại các thị trường quan trọng như Bắc Mỹ và châu Âu, nơi họ phải hứng chịu hậu quả từ các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt được áp dụng ở đó để làm chậm sự lây lan của Covid-19.

Các nhà phân tích trong ngành công nghiệp di động cho rằng, Huawei sẽ tiếp tục cố gắng cải thiện thị phần của mình trước Samsung, Apple và các đối thủ Trung Quốc khác như Xiaomi, Oppo và Vivo, tận dụng vị thế thống trị của mình tại Trung Quốc, thị trường điện thoại lớn nhất thế giới.

Nhận xét về vấn đề này, ông Ben Stanton - nhà phân tích cấp cao của Canalys cho biết: “Đây là một kết quả đáng chú ý mà ít ai có thể dự đoán được vào một năm trước. Nếu không có đại dịch Covid-19, điều đó đã không xảy ra. Huawei đã tận dụng tối đa sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc để khơi dậy lại hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của mình”.

Trong khi đó, ông Mo Jia - một nhà phân tích khác của Canalys dự báo rằng, vị trí dẫn đầu của Huawei trên thị trường điện thoại thông minh sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

“Huawei sẽ khó có thể duy trì vị trí dẫn đầu trong dài hạn. Các đối tác kênh quan trọng của họ ở các khu vực quan trọng, chẳng hạn như châu Âu, ngày càng cảnh giác với các thiết bị của Huawei, họ nhận ít mẫu hơn và đưa vào các thương hiệu mới để giảm rủi ro. Riêng tại thị trường Trung Quốc sẽ không đủ để duy trì cho Huawei ở vị trí dẫn đầu khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi”, ông Mo Jia nhận định.

Phan Văn Hòa (theo Koreatimes)

Facebook tham vọng nuốt chửng miếng bánh mà Microsoft vừa để lại

Facebook tham vọng nuốt chửng miếng bánh mà Microsoft vừa để lại

Sau khi nền tảng livestream Mixer của Microsoft chính thức đóng cửa hôm 23/07, người dùng sẽ được điều hướng sang trang Facebook Gaming.