Các hạn chế mới mà chính quyền Tổng thống Donald Trump đưa ra khiến Huawei khó tiếp cận các chip thương mại sử dụng phần mềm và công nghệ của Mỹ. Đây là đòn đánh mạnh vào công ty Trung Quốc vì gần như tất cả các chất bán dẫn trên thị trường đều có một số loại phần mềm hoặc công nghệ của Mỹ được nhúng trong dây chuyền sản xuất của họ.

Bộ Thương mại Mỹ mới đây đã bổ sung thêm các hạn chế nhằm ngăn chặn việc Huawei mua chất bán dẫn mà không có giấy phép đặc biệt của chính phủ Mỹ. Giấy phép này cũng sẽ được áp dụng cho các công ty nước ngoài sử dụng phần mềm hoặc công nghệ của Mỹ trong sản phẩm của họ.

{keywords}
Các công ty Hàn Quốc lo ngại Mỹ thắt chặt các hạn chế đối với Huawei

“Chúng tôi giáng một đòn trực tiếp vào Huawei và Trung Quốc bằng cách hạn chế hơn nữa khả năng của Huawei trong việc sử dụng công nghệ của Mỹ và làm tổn hại đến tính toàn vẹn của các mạng lưới trên thế giới và thông tin cá nhân của người Mỹ”, Ngoại trưởng Mike Pompeo viết trên Twitter ngày 17/8 vừa qua.

Hiện vẫn chưa rõ về mức độ áp dụng của các hạn chế mà chính quyền Mỹ đưa ra đối với Huawei nhưng chúng có thể gây rắc rối cho Samsung và SK khi họ là các công ty đang xuất khẩu các chất bán dẫn bộ nhớ DRAM và NAND cho Huawei. Nhiều người theo dõi trong ngành công nghiệp bán dẫn tin rằng, nếu các hạn chế được thắt chặt và kéo dài thì nó có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của các gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc. Hiện Samsung và SK đang xem xét, đánh giá các tác động đối với công ty khi các hạn chế được thắt chặt hơn.

Một quan chức SK cho biết: “Chúng tôi đang xem xét tình hình và phải kiểm tra các vấn đề pháp lý vì chúng rất rộng. Chúng tôi không thể biết ngay tác động đến chúng tôi vào thời điểm này, nhưng chúng tôi sẽ xem xét tình hình ở cả Mỹ và Hàn Quốc”.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc cho biết các hạn chế của Mỹ hợp pháp hóa hành động trả đũa của Trung Quốc và nước này sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty chủ chốt của Mỹ bao gồm Apple, Qualcomm và Boeing.

Trong thời gian qua, Mỹ đã kêu gọi chính phủ các nước trên thế giới loại bỏ thiết bị của Huawei vì họ cho rằng dữ liệu mà Huawei thu thập được sẽ được giao cho chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, Huawei đã phủ nhận cáo buộc này.

Các hạn chế chặt chẽ hơn được đưa ra chưa đầy một tháng sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ nhắm mục tiêu vào LG Uplus vì sử dụng một lượng lớn thiết bị Huawei cho cơ sở hạ tầng 5G của mình và đã thúc giục công ty viễn thông Hàn Quốc chuyển từ các nhà cung cấp không đáng tin cậy sang các nhà cung cấp đáng tin cậy.

SK Telecom, KT và LG Uplus đã trở thành những công ty đầu tiên trên thế giới thương mại hóa 5G vào tháng 4 năm 2019. Trong đó, SK Telecom và KT đều sử dụng thiết bị 5G của Samsung và chỉ có LG Uplus sử dụng thiết bị 5G của Huawei để triển khai phủ sóng 5G trên toàn quốc.

Một quan chức quen thuộc với vấn đề này cho biết: “LG Uplus đã chọn đi theo con đường đầu tư rẻ hơn khi biết rằng có thể có hậu quả khi sử dụng thiết bị của Huawei nhưng vì thiết bị của Huawei rẻ hơn một nửa so với Samsung”.

Mặc dù, SK Telecom và KT không sử dụng thiết bị của Huawei cho mạng 5G của họ nhưng cả hai công ty đều đã sử dụng thiết bị của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc cho mạng điện thoại cố định.

Một quan chức viễn thông cho biết: “Đó không phải là thiết bị có ý nghĩa, chỉ là một thiết bị lặp được sử dụng trong thiết bị truyền dẫn cáp. Nó không liên quan đến các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với thiết bị 5G của Huawei”.

Gần như không thể buộc LG Uplus chuyển đổi nhà cung cấp thiết bị của mình trong khi công ty đã lên kế hoạch đầu tư hàng nghìn tỷ won vào việc mở rộng cơ sở hạ tầng 5G trên toàn quốc trong những năm tới.

Một quan chức quen thuộc với vấn đề này cho rằng: “Không có nhiều việc cho LG Uplus có thể làm vào thời điểm này. Họ có thể sẽ phải chờ đợi tình hình cho đến cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11 tới. Nếu Joe Biden thắng cuộc đua vào Nhà Trắng, các hạn chế đối với Huawei có thể được dỡ bỏ”.

Theo cuộc thăm dò mới nhất của CNN công bố vào ngày 17/8, ứng cử viên Joe Biden được 51% cử tri ủng hộ trên toàn quốc trong khi Tổng thống đương nhiệm Donald Trump chỉ được 42% cử tri ủng hộ.

Phan Văn Hòa (theo Koreatimes)

Điện thoại Huawei cũ có thể mất các dịch vụ Google

Điện thoại Huawei cũ có thể mất các dịch vụ Google

Giấy phép chung của Huawei vừa hết hạn khiến các smartphone của hãng này đứng trước nguy cơ mất các dịch vụ Google.