Theo thống kê của NonFungible, thị trường NFT (token không thể thay thế) trong tuần qua có doanh thu 19,4 triệu USD. Con số này thấp hơn gần 90% so với cách đây một tháng, khi doanh thu NFT trong tuần đầu tháng 5 là 170 triệu USD, riêng ngày 3/5 đạt 102 triệu USD.

Với khối lượng giao dịch 4,8 triệu USD trong 7 ngày gần nhất, CryptoPunks vẫn là một trong những bộ sưu tập NFT lớn nhất hiện nay. Theo Protos, các bộ sưu tập NFT có doanh thu 9,2 triệu USD trong tuần qua, chiếm gần 50% toàn bộ thị trường NFT, cao hơn các dạng như NFT nghệ thuật, thể thao, game...

NFT da sup do anh 1

Doanh thu thị trường NFT giảm mạnh từ giữa tháng 5. Ảnh: Protos.

Thống kê cũng cho thấy doanh thu các NFT nghệ thuật giảm mạnh sau một tháng, từ những ngày có doanh thu hàng triệu USD xuống chỉ còn 3 triệu USD trong một tuần. Giá trị được tính trên cả thị trường giao dịch chính (primary) và thứ cấp (secondary) giữa các nhà đầu tư.

Theo NonFungible, số lượng ví NFT hoạt động cũng giảm từ 12.000 ví ở mức đỉnh (đầu tháng 5) xuống còn 3.900 ví trong ngày 1/6, thấp hơn gần 70%.

Non-Fungible Token (NFT) là dạng vật phẩm ảo được xác thực bằng công nghệ blockchain, có chữ ký số của người sở hữu. Cách đây 3 tháng, NFT được chú ý khi các vật phẩm ảo được giao dịch với giá cao ngất ngưởng. Một trong số đó bao gồm bức tranh Everydays: The First 5.000 Days có giá 69,3 triệu USD, hay đoạn tweet đầu tiên của CEO Twitter Jack Dorsey được một doanh nhân sở hữu với số tiền 2,9 triệu USD.

Dù được cảnh báo là "bong bóng đầu cơ" không có giá trị, lượng điện dùng để xử lý giao dịch có thể tác động mạnh đến môi trường, một số người vẫn đặt niềm tin vào NFT, đặc biệt khi khối lượng giao dịch lên đến hàng trăm triệu USD trong những tháng qua.

Theo Kotaku, những con số mới nhất cho thấy thị trường NFT đã giảm nhiệt, nếu không muốn nói là vỡ vụn.

Tuy giá trị giao dịch giảm, thị trường NFT sẽ chưa sụp đổ trong thời gian tới khi một số nghệ sĩ, nhà phát hành NFT vẫn muốn tìm kiếm cơ hội. Tuy nhiên, số liệu trên cho thấy các nhà đầu tư nên cân nhắc khi trả hàng triệu USD chỉ để lấy quyền sở hữu những video, bức ảnh đồ họa.

Theo Zing/Kotaku, Protos

Giải mã cơn sốt NFT khiến giới đầu tư điên đảo vung cả triệu USD

Giải mã cơn sốt NFT khiến giới đầu tư điên đảo vung cả triệu USD

Cơn sốt NFT (Non-fungible token - chuỗi mã đại diện cho các vật phẩm - sử dụng công nghệ blockchain) trong năm 2021 đã khiến nhiều nhà đầu tư mạnh tay bỏ ra hàng triệu USD để đầu cơ.