Bộ Ngoại giao và Bộ TT&TT sẽ phối hợp chặt chẽ trong việc đảm bảo an toàn thông tin trên môi trường mạng, cũng như trong việc triển khai, ứng dụng CNTT cho Bộ Ngoại giao.

Đây là một trong những nội dung quan trọng nhất của Biên bản ghi nhớ Hợp tác giữa hai Bộ về phát triển CNTT của Bộ Ngoại giao, vừa được ký kết chiều muộn hôm nay, 6/1/2016.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại lễ ký kết

Cụ thể, hai Bộ sẽ phối hợp trong việc tư vấn, đánh giá và kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thông tin trên môi trường mạng theo đề nghị của Bộ Ngoại giao; Phối hợp giám sát dấu hiệu tấn công mạng, cảnh báo sớm và chia sẻ thông tin, trao đổi các biện pháp xử lý sự cố; Hợp tác triển khai, xây dựng, phát triển ứng dụng về CNTT và truyền thông tại Bộ Ngoại Giao.

Đồng thời, Bộ TT&TT sẽ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu, kỹ năng cho cán bộ CNTT của Bộ Ngoại giao, trao đổi kinh nghiệm về CNTT và truyền thông, tư vấn chính sách quy trình, quy chuẩn về quản trị, vận hành, an toàn hệ thống thông tin.

Theo Biên bản ghi nhớ, Bộ TT&TT sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Bộ Ngoại giao xây dựng hệ thống mạng diện rộng cho ngành Ngoại giao và xây dựng Trung tâm lưu trữ kỹ thuật số của Bộ Ngoại giao; Hai bên cũng phối hợp nghiên cứu phương án dự phòng về thông tin liên lạc giữa Bộ Ngoại giao với các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, trong trường hợp hệ thống thông tin liên lạc bị tê liệt.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Vũ Hồng Nam phát biểu tại lễ ký kết

Tại lễ ký, đại diện hai Bộ đã thống nhất về cơ chế phối hợp, theo đó các đơn vị chức năng đầu mối ( Trung tâm thông tin của Bộ Ngoại giao và Cục An toàn Thông tin của Bộ TT&TT) sẽ kịp thời thông báo cho nhau những thay đổi trên hệ thống thông tin. Khi xuất hiện nguy cơ hoặc xảy ra sự cố trên hệ thống thông tin hay hạ tầng mạng máy tính của Bộ Ngoại giao, Trung tâm Thông tin và Cục ATTT sẽ trực tiếp trao đổi thông tin, phối hợp xử lý, báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Chia sẻ tại Lễ ký, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam hy vọng thỏa thuận ghi nhớ sẽ tạo ra đà phát triển mới cho hoạt động của ngành ngoại giao, nhất là xây dựng được một hạ tầng hoàn toàn mới, hiện đại. Ông thừa nhận nhiều dịch vụ công do Bộ Ngoại giao cung cấp còn hạn chế, nhiều ý tưởng chưa được triển khai trong thực tế và mong được Bộ TT&TT hỗ trợ về mặt định hướng, chiến lược, cũng như trong việc xử lý sự cố.

{keywords}

Hai thứ trưởng Bộ TT&TT và Bộ Ngoại giao trao biên bản ghi nhớ

Về phía Bộ TT&TT, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, bên cạnh việc xây dựng cơ chế chính sách thì Bộ cũng có trách nhiệm hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương ứng dụng CNTT. Trong thời gian tới, các Bộ, ngành, địa phương sẽ đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, cùng với đó là xu thế tấn công mạng ngày càng trở nên nghiêm trọng thì những thỏa thuận hợp tác kiểu này càng có ý nghĩa quan trọng.

"Tuy nhiên, sau khi ký kết thì quan trọng hơn là triển khai biên bản ghi nhớ như thế nào. Các đơn vị chức năng của hai bên phải ngồi lại với nhau, đề ra kế hoạch triển khai cụ thể các nội dung hợp tác", ông đề nghị. Đồng thời, Thứ trưởng cũng cam kết Bộ TT&TT sẽ phối hợp hết sức, sẵn sàng giám sát, kiểm tra thường xuyên, định kỳ hệ thống, hạ tầng cho Bộ Ngoại giao để kịp thời phát hiện các vấn đề, sự cố và có sự điều chỉnh, xử lý nhanh nhất.

T.C