Nhận định rằng khả năng tiêu thụ phần cứng của BlackBerry đang ở mức zero, Goldman Sachs đặt câu hỏi: liệu Dâu đen có nên tiếp tục sản xuất điện thoại nữa hay không.

{keywords}
BlackBerry Classic và BlackBerry Passport

Nói cách khác, đúng như suy đoán gần đây của nhiều trang công nghệ, Tổng giám đốc John Chen nên cân nhắc thực sự nghiêm túc ý tưởng biến BlackBerry thành một hãng phần mềm và dịch vụ thuần túy, nói lời tạm biệt với địa hạt phần cứng.

Hiện tại, giới đầu tư và tài chính đang chờ đợi báo cáo tài chính quý IV và kết quả năm tài khóa 2015 cũng như dự báo triển vọng kinh doanh 2016 của BlackBerry, tất cả đều sẽ được công bố vào tối nay (giờ Việt Nam). Hơn bao giờ hết, những con số này sẽ phản ánh tình cảnh thực tế của Dâu đen hiện nay, cũng như những nỗ lực xoay chuyển công ty của John Chen có thành công hay không.

Nhưng cảm nhận trước giờ G của phố Wall có vẻ không được lạc quan cho lắm. Hầu hết các ý kiến dự đoán đều cho rằng, BlackBerry sẽ chỉ đạt doanh thu 790 triệu USD trong quý IV, tức là thấp hơn cùng kỳ năm trước tới 20%. Đây cũng là mức doanh thu tồi tệ nhất của hãng kể từ năm 2006 trở lại đây.

Một phần nguyên do là vì BlackBerry Classic bị ra mắt muộn hơn dự kiến nên doanh số tiêu thụ sẽ bị ghi nhận vào kết quả của năm sau. Nhưng kể cả Classic có được tham gia vào báo cáo tài chính năm nay đi nữa thì nó cũng khó giúp ích được nhiều. Một số thống kê tiết lộ, BlackBerry chỉ bán được 400.000 chiếc Classic trong quý gần nhất mà thôi. Thậm chí Morgan Stanley còn đưa ra một con số gây sốc hơn: chỉ có tổng cộng 8000 chiếc Passport và Classic bán ra trong một tháng, dựa trên những tính toán của hãng. Tất nhiên, doanh số thấp đến không tưởng này vẫn đang gây tranh cãi, nhưng rõ ràng, sức hút của điện thoại Dâu đen đã không còn nữa.

Hơn nữa, tỷ suất lợi nhuận mà BlackBerry thu về từ phần cứng cũng mong manh đến mức nó cuốn trôi tất cả thành quả của những mảng kinh doanh khác, mà theo BlackBerry là có lãi, chẳng hạn như phần mềm. Chắc chắn, John Chen sẽ phải dồn sức cho những phần mềm và dịch vụ có khả năng thành công về mặt thương mại như BlackBerry Messenger trong thời gian tới, nếu như không muốn tình hình kinh doanh bi đát tiếp diễn.

Hồi đầu năm, John Chen từng thông báo rằng kế hoạch của hãng là sẽ tung ra 3 mẫu smartphone mới trong năm nay. Nhưng với những số liệu biết nói này, đó có lẽ sẽ là cửa tử cho Dâu đen.

Trọng Cầm