Đầu tư trực tiếp Bitcoin có thể là mạo hiểm với nhiều người, chưa kể quy định pháp luật ở nhiều quốc gia hiện chưa cho phép hoặc chưa công nhận tài sản ảo như tiền số. Do đó, nhà đầu tư có thể tìm cách đầu tư gián tiếp nhằm giảm thiểu rủi ro thông qua nhiều cách khác nhau.

Đầu tư vào công ty nắm giữ

Công ty nắm giữ (holding company) là các công ty có cổ phần chi phối hoặc có đầu tư vào các công ty, mã chứng khoán và các loại tài sản khác. 

Một nhà đầu tư có thể kiếm được lợi ích gián tiếp từ Bitcoin bằng việc đầu tư vào các công ty dạng này. Hiện nay, có hai cái tên rất lớn đã đầu tư vào Bitcoin là cá mập Tesla và MicroStrategy.

{keywords}
Các công ty đại chúng đang nắm giữ tài sản là Bitcoin (nguồn: Fortune).

Tesla là hãng xe điện nổi tiếng từng thông báo chấp nhận thanh toán bằng đồng Bitcoin và mua vào số tiền ảo giá trị 1,5 tỷ USD hồi quý I năm nay. Tuy nhiên, những dòng tweet sau đó của CEO Elon Musk đã khiến không chỉ Bitcoin mà chính Tesla cũng lao đao, chịu ảnh hưởng khá nặng nề. 

Hiện cổ phiếu Tesla đang được giao dịch ở giá trị dưới 600 USD so với kỷ lục 880 USD lập ra hồi đầu năm nay. Giá trị đi xuống của Tesla cũng khiến Elon Musk mất ngôi người giàu thứ hai hành tinh.

Một cái tên khác là MicroStrategy cũng nắm giữ số Bitcoin trị giá tới hơn 2 tỷ USD, bằng một nửa định giá công ty. Đợt sụt giá của Bitcoin giai đoạn cuối tháng 5 đã kéo giá trị cổ phiếu của MicroStrategy xuống còn dưới 500 USD, giảm một nửa so với đỉnh lập ra hồi tháng 2.  

Cái tên cuối cùng mà giới đầu tư tiền ảo đều phải biết đó là Coinbase, sàn tiền ảo lớn nhất nước Mỹ mà vừa lên sàn chứng khoán Nasdaq hồi giữa tháng 4. Tuy nhiên, bởi sự liên quan chặt chẽ với Bitcoin, Coinbase cũng hứng chịu một sự sụt giảm giá trị tương đối mạnh khi hiện chỉ còn giữ giá 233 USD trên mỗi cổ phiếu với vốn hóa là 48 tỷ USD.

Đầu tư vào công ty công nghệ có liên quan

Ngoài Bitcoin, không ít đồng tiền ảo khác có tính ứng dụng đa dạng và đang dần được chấp nhận sử dụng. Và nhiều công ty công nghệ đang ứng dụng những đồng tiền số này cho hoạt động của mình, qua đó tạo sự đột phá phát triển trong lĩnh vực mà họ theo đuổi.

Hai công ty nổi bật nhất ở khía cạnh này hiện đang là PayPal và Square, các công ty dịch vụ thanh toán hỗ trợ Bitcoin. Tương lai gần sẽ là những cái tên như Galaxy Digital và Riot Blockchain. 

{keywords}
Nvidia đang được hưởng lợi lớn từ cơn sốt tiền ảo khi GPU của hãng được tận dùng để làm máy đào coin.

Tương tự, những Microsoft, Google, IBM, Amazon và SAP cũng được kỳ vọng sẽ sử dụng công nghệ blockchain cho một loạt các ứng dụng trong tương lai.

Cuối cùng, nhà đầu tư có thể chọn đầu tư vào các công ty phần cứng phụ trợ cho ngành công nghiệp khai thác tiền ảo, nổi bật nhất là hai cái tên Nvidia và AMD. Trong đó, doanh thu quý gần nhất của Nvidia đã tăng 84% lên 5,66 tỷ USD, chủ yếu là nhờ thiếu hụt nguồn cung chip trong khi gia tăng nhu cầu sử dụng GPU của hãng này để làm máy đào tiền ảo. 

Đầu tư vào các quỹ có liên quan

Nếu muốn mạo hiểm hơn nữa, nhà đầu tư có thể tìm đến Grayscale Bitcoin Trust, tức quỹ tín thác Bitcoin của Grayscale Investments. Đây là tổ chức tài chính hoạt động theo cách đơn giản là mua thật nhiều Bitcoin và kiếm lời từ đó. 

Nhà đầu tư mua vào cổ phiếu của quỹ này cũng tức là đang đầu tư vào Bitcoin mà không cần sở hữu nó hay tạo ví điện tử. Nhưng bởi vì quỹ này chỉ kinh doanh trên Bitcoin, biến động giá của nó sẽ rất lớn và dao động phụ thuộc vào sự lên xuống của đồng này.

Một dạng tương tự khác là Bitcoin ETF, nhưng chứng chỉ quỹ tiền ảo này hiện vẫn chưa được cấp phép ở Mỹ do tiềm ẩn nhiều rủi ro và dễ bị thao túng giá, theo Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC). Tuy nhiên, các bước để Bitcoin ETF được mở trong năm nay đang là rất sáng sủa khi Canada, Thụy Sĩ và Đức là các nước đã cấp phép Bitcoin ETF. 

Phương Nguyễn (theo Forbes)

Cú rơi của tiền mã hóa là cơ hội để Ether vượt Bitcoin?

Cú rơi của tiền mã hóa là cơ hội để Ether vượt Bitcoin?

Giới đầu tư nhận định Ether "hữu ích hơn nhiều Bitcoin" và mạng lưới Ethereum vẫn đang phát triển mạnh. Do đó, Ether có nhiều cơ hội vượt mặt Bitcoin sau cú rơi của tiền mã hóa.