Được biết, khoản tài trợ này là một phần trong thỏa thuận với tập đoàn dược phẩm Anh – Thụy Điển AstraZeneca.

Với việc bỏ ra hàng triệu USD, Bill Gates hi vọng sẽ hỗ trợ cho việc phân phát 300 triệu liều vaccine được gọi bằng cái tên AZD1222, và những chuyến hàng đầu tiên dự kiến sẽ bắt đầu được chuyển đi vào cuối năm 2020. Ngoài ra, một thỏa thuận cấp phép riêng rẽ khác được ký kết với SII sẽ giúp chuyển 1 tỷ liều vaccine đến các quốc gia thu nhập thấp và trung bình, với mục tiêu đạt 400 triệu liều trước năm 2021.

{keywords}
Bill Gates chi 750 triệu USD cho sản xuất vaccine chống Covid-19

AstraZeneca cho biết họ có thể sản xuất 2 tỷ liều AZD1222 "không cần lợi nhuận trong thời điểm đại dịch". Có thông tin cho biết Mỹ và Anh đã lên kế hoạch tiếp nhận lần lượt 300 triệu và 100 triệu liều.

Động thái lần này của Bill Gates có sự nhất quán với chiến lược ông đưa ra nhằm nhanh chóng phát triển vaccine ngừa COVID-19: phát triển song song 7 loại vaccine khác nhau và hi vọng một trong số chúng sẽ có hiệu quả - kể cả nếu buộc phải phung phí hàng tỷ USD.

Đại học Oxford đã và đang bắt đầu giai đoạn thử nghiệm thứ 2 và 3 đối với AZD1222 trên khoảng 10.000 tình nguyện viên là người trưởng thành. AstraZeneca tiết lộ rằng những đợt thử nghiệm giai đoạn cuối sẽ sớm bắt đầu tại một loạt quốc gia trên thế giới. "AstraZeneca nhận ra rằng vaccine có thể không hiệu quả, nhưng vẫn cam kết sẽ tiếp tục chương trình lâm sàng với quá trình sản xuất được đẩy nhanh và nhân rộng", đại diện tập đoàn nói.

Trước đó, Bộ Y tế liên bang Đức công bố nước này cùng với Pháp, Italy và Hà Lan đã ký hợp đồng đầu tiên với công ty dược phẩm AstraZeneca, nhằm cung cấp ít nhất 300 triệu liều vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 cho các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU). Đơn đặt hàng với công ty dược phẩm AstraZeneca lên tới 400 triệu liều vaccine và trong trường hợp thuận lợi sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay.

Bộ Y tế Đức cho biết, hợp đồng phát triển vaccine có liên quan đến dự án phát triển vaccine phòng dịch COVID-19 mang tên AZD1222 do AstraZeneca cùng Đại học Oxford nghiên cứu và phát triển, hiện đang được thử nghiệm trong một nghiên cứu lớn. Theo một thông báo gần đây của AstraZeneca, công ty này dưới danh nghĩa khác cũng đã ký kết các thỏa thuận tương tự với Vương quốc Anh và Mỹ.

Truyền thông Đức dẫn lời Bộ Y tế Liên bang Jens Spahn cho biết: "Nhiều quốc gia trên thế giới đã bảo đảm có vaccine nhưng Châu Âu vẫn chưa có“.

Theo ông, sự phối hợp và các hành động nhanh chóng của nhóm quốc gia thành viên sẽ đem lại lợi ích cho công dân EU trong cuộc khủng hoảng. Theo Bộ Y tế Đức, 4 quốc gia đã hợp tác để thành lập liên minh vaccine và đang thảo luận với một số công ty nghiên cứu vaccine đầy triển vọng.

Thỏa thuận này là hợp đồng mới nhất của AstraZenca hứa sẽ cung cấp vaccine cho các chính phủ để điều trị Covid-19. “Thỏa thuận này sẽ bổ sung thêm 100 triệu liều vào 2 tỷ đã được cam kết bởi nhóm”, AstraZeneca cho biết.

Theo Vietq

Bên trong quỹ tỷ USD của Bill Gates

Bên trong quỹ tỷ USD của Bill Gates

Theo đánh giá của giới quan sát, hợp tác giữa quỹ Gates với những công ty có lợi nhuận đã tạo ra nhiều hỗn độn mâu thuẫn về lợi ích.