Tháng 5 vừa qua, chính quyền tổng thống Donald Trump đã gia hạn lệnh trừng phạt đối với Huawei thêm một năm, kéo dài đến tháng 5/2021. Trong lệnh trừng phạt mới này, bên cạnh việc cấm các công ty Mỹ thực hiện giao dịch mua bán sản phẩm với Huawei, chính phủ Mỹ cũng cấm các hãng sản xuất chip và chất bán dẫn bên ngoài Trung Quốc đại lục (nhưng đang sử dụng phần mềm và công nghệ của Mỹ) bán sản phẩm hoặc hợp tác với Huawei, ngoại trừ trường hợp được chính phủ Mỹ cấp phép.

Lệnh cấm mới này sẽ ngăn chặn việc TSMC, công ty của Đài Loan, tiếp tục sản xuất chip theo đơn đặt hàng của Huawei.

{keywords}
Huawei chấp nhận nhường thị phần smartphone cho Samsung để nhờ hãng công nghệ Hàn Quốc sản xuất giúp chip 5G

Cũng như Apple hay Qualcomm, Huawei có thể tự thiết kế chip di động cho riêng mình, nhưng không thể tự sản xuất, mà phải nhờ một đối tác ở bên ngoài. Hiện TSMC là đơn vị đang sản xuất chip cho Huawei, nên lệnh cấm mới của chính phủ Mỹ có thể khiến Huawei gặp không ít khó khăn.

Đáng chú ý, không chỉ thiếu chip sử dụng cho smartphone, Huawei cũng sẽ gặp khó khăn khi không có đủ chip 5G để sử dụng cho các trạm phát sóng hay các thiết bị kết nối thông minh khác của hãng.

Tờ Asia Times dẫn các nguồn tin thân cận cho biết, Huawei đang tìm giải pháp thay thế TSMC để sản xuất chip cho mình và đối tác mà Huawei đang đàm phán là Samsung.

Hiện Samsung đang sử dụng công nghệ sản xuất chip của riêng mình và sử dụng hệ thống máy quang khắc trong ngành công nghiệp bán dẫn được cung cấp bởi ASML (Hà Lan), không liên quan gì đến các công nghệ của Mỹ, nghĩa là Samsung hoàn toàn có thể sản xuất chip theo đơn đặt hàng của Huawei mà không vi phạm lệnh cấm của Mỹ.

Nguồn tin cho biết, Samsung sẽ sản xuất chip 5G sử dụng trên các thiết bị di động và viễn thông cho Huawei. Đổi lại, Huawei sẽ chấp nhận nhượng lại thị phần trên thị trường smartphone cho Samsung. Hiện Huawei đang là hãng smartphone lớn thứ 2 thế giới. Kết thúc quý 1/2020, Huawei đạt thị phần 16,6%, xếp sau Samsung với 20% thị phần smartphone toàn cầu.

Thương vụ này có thể mang lại nhiều lợi ích cho cả hai bên. Samsung, bên cạnh việc đạt được doanh thu nhờ sản xuất chip cho Huawei, còn có thể “cắt đuôi” được đối thủ để vững vàng ở vị trí “ngôi vương” trên thị trường smartphone. Trong khi đó, thị trường viễn thông và thiết bị 5G đối với Huawei quan trọng hơn thị trường smartphone, do vậy có được nguồn cung cấp chip từ Samsung có thể giúp Huawei tiếp tục cung cấp và triển khai các hệ thống mạng 5G trên toàn cầu.

Ngoài Samsung, Huawei cũng được cho là đang thảo luận với SMIC, hãng sản xuất bán dẫn có trụ sở tại Thượng Hải để sản xuất chip cho mình. Tuy nhiên, hiện SMIC chỉ sản xuất được những thế hệ chip đời cũ, với quy trình 14nm, trong khi đó để sản xuất những thế hệ chip tiên tiến hơn với quy trình 7nm, SMIC cũng sẽ phải sử dụng công nghệ và giấy phép từ Mỹ.

Với Huawei, để có thể tiếp tục thực hiện tham vọng trở thành hãng cung cấp thiết bị viễn thông và 5G lớn nhất thế giới, khó khăn lớn nhất mà hãng phải đối mặt đó là đảm bảo nguồn cung cấp chip ổn định, đặc biệt với những mẫu chip thế hệ mới, đòi hỏi quy trình sản xuất hiện đại. Có vẻ như Samsung sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho Huawei, nhưng đổi lại, Huawei cũng sẽ phải chấp nhận thua cuộc trong cuộc đua trên thị trường smartphone.

Theo Dantri/PA/Asia Times

Huawei chật vật giành quyền triển khai mạng 5G tại Anh

Huawei chật vật giành quyền triển khai mạng 5G tại Anh

Ngày 8/6, Huawei đã phát động một chiến dịch quan hệ công chúng lớn ở Vương quốc Anh nhằm thuyết phục các chính trị gia cũng như công chúng Anh rằng họ có thể tin tưởng để giúp xây dựng mạng 5G của đất nước này.