Silent Circle, công ty sản xuất chiếc điện thoại "an toàn nhất thế giới" Blackphone và Blackphone 2, có vẻ như đang đối mặt với nhiều rắc rối do cung cách quản lý tồi, dự đoán kém và không biết lượng sức mình.

{keywords}

Đầu tiên, Silent Circle đang phải đối mặt với vụ kiện đòi bồi thường 5 triệu USD của những người từng sở hữu thương hiệu điện thoại Geeksphone. Lý do kiện là do Silent Circle không trả nợ. Tuy nhiên, rắc rối vẫn chưa dừng lại ở đó.

Có vẻ như ban giám đốc Silent Circle đã phạm hàng loạt sai lầm về quản lý, nhất là với chiếc Blackphone đầu tiên. Đây cũng là nguyên do dẫn tới vụ kiện trên, theo thông tin từ Forbes.

Ban đầu, Silent Circle hợp tác với Geeksphone để sản xuất chiếc Blackphone thế hệ 1. Sau đó, Silent Circle mua hết cổ phần đóng góp của Geeksphone với giá 30 triệu USD. Đây là số tiền quá nhiều so với giá trị thực.

Vậy tại sao Silent Circle lại hào phóng tới vậy? Câu trả lời là do Silent Circle tiên lượng sai thị trường. Một phần cũng do Geeksphone "phỉnh" với Silent Circle rằng chiếc Blackphone có thể mang lại doanh thu 750 triệu USD cho hãng trong năm 2015. Nhưng rốt cuộc, doanh thu đó chỉ vỏn vẹn có 10 triệu USD.

Khi đó (năm 2015), doanh thu mảng di động của LG là 3,2 tỉ USD. Geeksphone nói với Silent Circle rằng Blackphone có thể dễ dàng đạt được 1/4 doanh thu của mảng di động LG. Ngạc nhiên ở chỗ, Silent Circle lại tin vào điều này. Kết quả là Silent Circle đã "âm" tiền của Geeksphone mà không trả, đồng thời nói rằng sẽ trả khi bán được Blackphone 2.

Thực tế, Silent Circle từng chuẩn bị thủ tục phá sản hồi cuối năm ngoái, nhưng sau đó lại được đầu tư 20 triệu USD nên đã thôi quyết định này. Silent Circle nói rằng họ đang phát triển chiếc Blackphone 3 nhưng có vẻ công ty này chưa thể đi xa tới mức đó.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)

XEM THÊM