Dù không thành thạo tiếng Anh và chỉ học thủ thuật hack trên diễn đàn qua một chiếc smartphone cũ, một tin tặc nghiệp dư đã tấn công đường dây nóng của một công ty điện ở thành phố Hyderabad, thủ phủ bang Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ, khiến doanh nghiệp này tổn thất tới 89.000 USD vì các cuộc gọi "chùa".

{keywords}

Cảnh sát đã bắt giữ Himalaya Mohanty, 19 tuổi, cư trú ở làng Shibapura thuộc quận Balasore, bang Odisha, miền Đông Ấn Độ sau khi chàng trai này hack số đường dây nóng EPABX miễn phí, dành cho khách hàng của công ty điện Lloyd Electricals and Engineering Ltd. Sau khi đột nhập vào đường dây nóng EPABX, Mohanty đã cho đăng tải mật mã cùng với số điện thoại miễn phí của công ty Lloyd lên một website. Đồng thời, anh ta sử dụng chúng để thực hiện các cuộc gọi "chùa".

Theo cơ quan điều tra, Mohanty đang theo học một khóa IT tại trường tư và không giỏi tiếng Anh. Anh ta đã học các thủ thuật tấn công tin tặc thông qua việc tham gia các diễn đàn trực tuyến, và thậm chí có khả năng hack các modem wifi, tài khoản Facebook và email cũng như các smartphone bằng chính chiếc điện thoại cũ 3 inch của mình.

Trang STOI dẫn lời điều tra viên tội phạm công nghệ cao Riyazuddin cho biết: "Khi mọi người liên lạc với Mohanty bằng điện thoại của họ, anh ta từng hack chúng bằng cách gửi một virus Trojan để theo dõi các hoạt động của họ. Tuy nhiên, anh ta làm tất cả những việc này mà không thu được bất kỳ lợi ích tài chính nào. Mohanty về sau đã chọn qua mặt công ty điện bằng cách hack vào hệ thống của họ. Anh ta đăng tải đường link của công ty Lloyd cùng với một mật mã mà người dùng phải nhập vào sau khi quay số đường dây nóng và tiếp theo là số mà người đó định gọi tới.

Điều đáng kinh ngạc là bất chấp vốn tiếng Anh quá nghèo nàn, Mohanty vẫn tự đăng ký được vào nhiều diễn đàn và website về tin tặc và trao đổi trực tuyến nhờ phần mềm phiên dịch".

Hành vi của Mohanty bắt đầu bị phát giác, sau khi công ty Lloyd nhận được hóa đơn điện thoại cho số đường dây nóng trong tháng 11/2015 lên đến 6.000.000 rupi (hơn 89.000 USD). Trong khi đó, chi phí thông thường cho đường dây nóng này chỉ trung bình 100.000 rupi (gần 1.500 USD).

Tuấn Anh (Theo Techworm)