Theo thông tin mới nhất mà VietNamNet nhận được, hệ thống cáp biển đã được cắt nguồn lúc 10h15 sáng nay, 6/5/2015 để dò tìm vị trí rò điện. Chính vì vậy, toàn bộ các kênh Internet quốc tế trên tuyến cáp quang AAG đã bị mất lưu lượng.

{keywords}

Ngay từ sáng nay, nhiều người dùng đã phản ánh về tình trạng các website quốc tế truy cập rất chậm. Đặc biệt, nhiều dịch vụ mail như Gmail, Yahoo Mail thường xuyên thiếu ổn định, tải rất chậm hoặc không thể gửi/nhận email. Điều này có thể lý giải là do các kênh Internet từ Việt Nam đi quốc tế qua AAG đã bị cắt, dồn toàn bộ sang các tuyến tải phụ mà Viettel, VNPT, FPT Telecom đang điều hướng.

Được biết, từ 23h đêm qua, tàu đã đến vị trí sửa cáp và đúng 23h đêm nay, công tác sửa chữa sẽ chính thức bắt đầu. Tuy nhiên, mối hàn nối đầu tiên sẽ chỉ được tiến hành vào 6h sáng ngày 8/5 và đến 15h ngày 10/5, mối nối cuối cùng mới được thực hiện. Trong thời gian sửa chữa từ 23h ngày 6/5 đến 15h ngày 10/5, các kênh Internet quốc tế trên AAG sẽ bị mất lưu lượng nên người dùng cần lường trước tình trạng truy cập Internet quốc tế bị chậm giống như sáng nay.

Dự kiến đến 15h ngày 11/5, công việc sửa chữa mới hoàn tất và Internet quốc tế mới trở lại bình thường. Theo khuyến cáo của các nhà cung cấp dịch vụ, người dùng nên hạn chế truy cập các dịch vụ và trang web quốc tế trong thời gian này, sử dụng các dịch vụ trong nước để thay thế nhằm giảm tải cho các kênh điều hướng.

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, tuyến cáp quang biển AAG đã hai lần xảy ra sự cố. Trước đó, ngay trong những ngày đầu năm 2015, tuyến cáp cũng đã bị đứt ở vị trí cách bờ biển Vũng Tàu 170 km và mất đến 3 tuần lễ để khắc phục. 

T.C