Kiểm tra lốp ô tô thường xuyên

Lốp xe dễ hao mòn, hỏng hóc nên việc kiểm tra thường xuyên rất cẩn thiết. Ảnh: Carbuyer

Với nền nhiệt tăng cao trong mùa hè, lốp ô tô của bạn gặp nhiều hư hại và hao mòn rất nhanh do tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nắng nóng. Do đó, hãy thường xuyên kiểm tra lốp xe. Việc kiểm tra lốp xe sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro có thể xảy ra khi chạy trên đường.

Người dùng có thể kiểm tra bề mặt lốp xe và đo áp suất lốp định kỳ một tháng 1 lần. Nếu ta-lông thấp, bạn cần phải thay mới để đảm bảo an toàn nếu gặp sự cố trên đường. Khi nhiệt độ ngoài trời tăng cao, áp suất lốp cũng sẽ thay đổi khoảng 1-2 PSI.

Người dùng có thể tự kiểm tra lốp bằng mắt hoặc thiết bị chuyên dụng. Nếu không có kinh nghiệm, bạn có thể mang xe ra garage để những người thợ kiểm tra lốp xe.

Người dùng cũng đừng quên để mắt đến lốp dự phòng. Hãy đảm bảo lốp dự phòng được bơm hơi đúng mức và không bị mòn đặc biệt trong các chuyến đi xa

Thay dầu và lọc dầu thường xuyên

Các chất lỏng trên xe có thể bị hao ngót do nhiệt độ tăng cao khi hè đến. Chính vì vậy, việc thường xuyên kiểm tra dầu máy, nước coolant, dầu hộp số, dầu tay lái, dầu phanh,… sẽ giúp tăng tuổi thọ cho xe của bạn.

Nếu không có kinh nghiệm, tốt nhất hãy đến các ga-ra để thợ sửa thay và lọc các loại dầu định kỳ. Theo lời  khuyên của các chuyên gia, người sử dụng nên thay dầu sau mỗi 5.000 km, hoặc thời gian 3 tháng.

Kiểm tra các chi tiết các ống, dây dẫn mềm và cần gạt nước

Các ống dẫn do làm bằng chất liệu cao su nên rất dễ bị nóng chảy và cháy khi gặp nhiệt độ cao. Vì vậy bạn nên thường xuyên kiểm tra các bộ phận này để đảm bảo an toàn cho chiếc xe cũng như tính mạng của bạn nếu xảy ra sự cố.

Ngoài ra, việc kiểm tra và thay thế cần gạt nước cũng là điều quan trọng cần chú ý khi sử dụng xe trong mùa hè để tránh nguy hiểm khi những cơn mưa bão bất chợt.

Bảo dưỡng điều hòa ô tô

Điều hòa không khí là bộ phận luôn cần được chú ý đến khi sử dụng ô tô trong mùa hè. Lời khuyên tốt nhất là hãy bảo dưỡng hệ thống điều hòa của ô tô trước khi hè đến để hệ thống này hoạt động tối ưu.

Để đảm bảo độ lạnh khi sử dụng điều hòa xe trong mùa hè và mang đến sự thoải mái, mát mẻ, bạn nên kiểm tra hệ thống làm lạnh, tình trạng hoạt động của dàn nóng, bề mặt két nước…

Ngoài ra, hãy chú ý không mở điều hòa ngay trong lúc khởi động xe trong thời tiết nắng nóng. Hãy mở hết cửa sổ để hơi nóng thoát ra ngoài, đóng cửa sổ và bật quạt gió sau đó mới mở điều hòa khi xe đã bắt đầu lăn bánh.

Giữ xe luôn thoáng mát

Nếu có thể, hãy tìm và đỗ xe ở nơi râm, có bóng mát. Tuyệt đối tránh việc để xe phơi trực tiếp trong thời gian dài dưới ánh nắng mặt trời vì điều này có thể khiến khoang xe tăng nhiệt rất cao, thân vỏ xe cũng bị ảnh hưởng, dẫn đến sớm phai màu sơn.

Trong mùa hè, cũng nên hạn chế đồ đạc để trong xe. Hãy giữ một khoang cabin thoáng đãng để giữ cho xe thoáng mát, sạch sẽ và trao đổi nhiệt tốt hơn.

Bảo vệ nội thất trên xe

Nắng và nhiệt cao trong mùa hè là kẻ thù của các loại nội thất bọc da hay ốp gỗ trên xe vá khiến những bộ phận này bị xuống cấp nhanh. Do đó, bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận bằng da với các chất tẩy rửa không chứa kiềm và bôi dầu dưỡng tự nhiên theo định kỳ 3 tháng/lần.

Bạn cũng nên sử dụng các tấm che nắng và cản nhiệt để bảo vệ xe khi đỗ xe dưới trời nắng nóng.

Rửa xe thường xuyên hơn

Rửa xe thường xuyên hơn khi nắng nóng. Ảnh: ecowash

Rửa xe thường xuyên cũng là một trong những biện pháp giảm thiểu những nguy cơ rủi ro và phòng tránh hỏng hóc trong mùa hè.

Hãy luôn giữ chiếc xe của bạn thật sạch sẽ vì bụi bẩn bám trên bề mặt có thể khiến xe ô tô hấp thụ nhiều nhiệt hơn. Tuy nhiên, nên nhớ không rửa xe dưới ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Kim loại nóng sẽ làm khô xà phòng và hỗn hợp nước bám trên sơn và để lại vết trên bề mặt xe.

HN (tổng hợp)