Bão tuyết tại Mỹ khiến tình trạng khan hiếm chip càng trầm trọng
Texas đang đối phó với tình trạng mất điện luân phiên do cơn bão tuyết lớn hồi đầu tuần. (Ảnh: AP

Samsung có hai nhà máy tại Austin, Texas (Mỹ). Theo người phát ngôn công ty, nhà chức trách địa phương yêu cầu công ty đóng cửa hai nhà máy này vào ngày 16/2. Samsung hi vọng có thể khôi phục hoạt động nhanh nhất có thể và đang chờ nhà cung cấp điện Austin Energy tham vấn.

Texas hứng chịu mất điện trên diện rộng từ 15/2 do bão tuyết kỷ lục. Sự cố buộc các nhà chức trách phải đề nghị doanh nghiệp giảm hoạt động để giảm tải cho lưới điện của khu vực.

Theo các nhà phân tích Citi, nhà máy Austin chiếm khoảng 28% tổng công suất của Samsung. Austin là trung tâm sản xuất lớn của công ty Hàn Quốc. Samsung đang cân nhắc đầu tư 17 tỷ USD mở rộng hoạt động tại đây hoặc các khu vực khác tại Mỹ.

Trong khi đó, nhà sản xuất chip NXP Semiconductors của Hà Lan cho biết phải thu hẹp quy mô tại hai nhà máy Austin. Hãng đã thông báo cho những khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp do gián đoạn nguồn cung. NXP sản xuất chip cho ngành xe hơi và thu về 1,19 tỷ USD doanh thu quý IV/2020. Phó Chủ tịch điều hành David Reed chia sẻ một khi các dịch vụ tiện ích cần thiết khôi phục, họ mới đánh giá được tác động của việc đóng cửa và khi nào phục hồi sản xuất hoàn toàn.

Các khách hàng lớn khác của Austin Energy cũng phải đóng cửa vì cơn bão. Chẳng hạn, nhà máy tại Austin của Infineon Technologies – nhà cung ứng chip trong xe hơi của Đức – phải dừng hoạt động sau khi giới chức thông báo cúp điện. Công ty đã thành lập đội chuyên trách giám sát tình hình và bảo đảm an toàn cho 1.000 nhân viên ở đây. Nhà máy này chủ yếu sản xuất memory chip quan trọng đối với thị trường xe hơi, chiếm khoảng 5% doanh thu năm 2020 của Infineon.

Các nhà máy sản xuất chip phải đóng cửa vào thời điểm đặc biệt khẩn cấp đối với ngành bán dẫn, nơi ghi nhận nhu cầu tăng vọt vì cá nhân, tổ chức chuyển sang làm việc từ xa. Doanh số laptop, videogame và máy chủ trung tâm dữ liệu tăng mạnh.

Ngành ô tô bị ảnh hưởng nặng nề do vấn đề cung ứng sau khi một số nhà sản xuất linh kiện không thể chế tạo đủ chip theo kịp nhu cầu thị trường. Volkswagen, General Motors, Ford Motor… đều phải giảm công suất. Theo hãng nghiên cứu IHS Markit, thiếu hụt chip khiến các lượng xe sản xuất ba tháng đầu năm 2021 ít hơn dự kiến gần 700.000 đơn vị.

Du Lam (Theo WSJ)

Huawei, SMIC hợp sức trong cuộc chiến chip Mỹ - Trung

Huawei, SMIC hợp sức trong cuộc chiến chip Mỹ - Trung

Theo thông tin trên tờ South China Morning Post (SCMP) và được trích dẫn bởi thông tấn Sputnik của Nga cho biết, các công ty công nghệ hàng đầu tại Trung Quốc đang hợp sức trong cuộc chiến liên quan đến chip giữa Mỹ và Trung Quốc.