iPhone 7 được đánh giá cao nhờ camera mạnh, tốc độ xử lý nhanh và những cải tiến về thời lượng pin, khả năng kháng nước và bộ nhớ, thế nhưng nó cũng có nhiều điểm trừ khiến báo chí Mỹ than thở.

Rất khó để dự đoán về triển vọng tiêu thụ của iPhone 7 năm nay. Trong khi nhiều chuyên gia công nghệ công khai chê iPhone mới tẻ nhạt, buồn chán thì hai nhà mạng lớn Sprint và T- Mobile lại thông báo lượng đặt trước iPhone 7 cao kỷ lục trong lịch sử và nhiều gấp gần 4 lần năm ngoái. Người dùng thì phàn nàn về việc jack cắm tai nghe bị xóa sổ khiến họ tốn kém tiền mua tai nghe không dây, màu đen Jet Black mới tuy sành điệu và hấp dẫn nhưng lại dễ trầy xước.

{keywords} 

Biên tập viên kỳ cựu Brian X.Chen của New York Times gọi quyết định khai tử jack cắm tai nghe là "đáng bức xúc", song ông tỏ ra lạc quan về khả năng tiêu thụ của iPhone 7. Dù nhận định đây không phải là sản phẩm hoàn hảo song Chen nhấn mạnh rằng, bất cứ ai đang dùng iPhone từ 2-3 năm trở lên đều nên cân nhắc iPhone 7, nhất là khi xét đến tốc độ, camera và lớp vỏ chống nước của nó.

Song nếu bạn không hứng thú với iPhone 7, Chen cũng hé lộ tin mật về iPhone 2017. Dẫn lời hai nguồn tin từ Apple, vị biên tập viên này cho biết iPhone 8 sẽ có màn hình tràn hai cạnh và nút bấm ảo được tích hợp thẳng vào màn hình.

Wall Street Journal là một trong những tờ ủng hộ iPhone mới mạnh mẽ nhất khi thúc giục người dùng "bỏ qua" sự vắng mặt của jack cắm tai nghe để tận hưởng một sản phẩm chụp ảnh yếu sáng mạnh, thời lượng pin lâu và có khả năng chống nước. Tờ này đánh giá Apple đã khắc phục được nhiều điểm trừ bấy lâu nay của iPhone ở iPhone 7, và "chừng đó là đủ để người dùng tha thứ cho những điểm trừ như tai nghe". Song WSJ cũng thừa nhận iPhone 7 thua kém đối thủ Samsung khoảng 6 tháng về mặt công nghệ.

Đồng quan điểm, tờ Wired cho rằng việc vắng bóng của jack cắm tai nghe cùng nút Home để đổi lấy khả năng chống nước là chấp nhận được. "iPhone 7 có thể giống về hình thức với các đời iPhone trước, nhưng nó vận hành hoàn hảo hơn. Nó cũng khác biệt khi cởi mở hơn với bên thứ ba, vận hành liền mạch (seamless) hơn và kết nối với hệ sinh thái Apple hơn". Wired cũng cho rằng iPhone 7 là sự thừa nhận của Apple rằng ngoại hình của iPhone sẽ ngày càng ít quan trọng hơn so với công năng và sức mạnh của nó.

Không hào hứng như các đồng nghiệp, cây bút Nilay Patel của The Verge mỉa mai: iPhone 7 là tuyên ngôn của Apple về tương lai của di động, nhưng nhiều tính năng của "cái tương lai ấy thực sự đáng chán nản", chẳng hạn như việc xóa sổ jack cắm tai nghe sẽ khóa chặt người dùng vào hệ sinh thái phụ kiện của Apple. Các đối thủ như LG và HTC luôn tặng tai nghe chất lượng cao kèm theo các smartphone đầu bảng của họ, còn Apple thì đang sở hữu Beats. "Thật khó mà hiểu được vì sao Apple lại chơi chiêu đó với headphone của iPhone", The Verge chua cay. Tất nhiên, không phải mọi lời bình phẩm đều là tiêu cực. Trang công nghệ uy tín này vẫn khen iPhone 7 và 7 Plus có camera mạnh hơn, hiệu suất "khó tin" và iOS 10 xuất sắc. "Chúng là những con dế tuyệt vời, nhưng chưa hoàn hảo. Apple đặt cược lớn vào các ứng dụng iMessages và Siri ở iOS 10 nhưng chưa gặt hái được kết quả nào đáng kể".

USA Today cũng về phe The Verge khi nhận xét, camera nâng cấp của iPhone 7 và 7 Plus chỉ mới "đuổi gần kịp Samsung Galaxy S7 và Galaxy Note 7, chứ đừng nói đến máy ảnh DSLR bỏ tủi". "Apple vẫn chưa thể bắt kịp Samsung và một số hãng khác về những tính năng tiện lợi như sạc nhanh hay sạc không dây".

"iPhone 7 cũng được đấy, nhưng nó chẳng khiến ai ngỡ ngàng hay phấn khích cả", AP chua lời, đồng thời khuyến nghị người dùng nên cân nhắc mục đích, công năng sử dụng thực tế hơn là cấu hình của model mới khi quyết định có nâng cấp hay không.

T.C