Phần tiếp theo của tài liệu Vault7 được WikiLeaks tiết lộ cho thấy CIA đã phát triển công cụ hack có thể đột nhập vào bất cứ hệ thống máy tính nào trên thế giới. 

{keywords}

“Grasshopper” là bộ sưu tập các công cụ phần mềm được CIA sử dụng để bẻ khóa nền tảng Microsoft Windows. Các công cụ này giúp dựng lên các khối mà đặc vụ CIA có thể cùng nhau sử dụng để tấn công vào mục tiêu đã định, theo Ars Technica.

Grasshopper cũng gồm nhiều công cụ và kỹ thuật hack khác nhau, kể cả phương pháp cài cắm mã độc vào phần mềm diệt virus chính thống. 

WikiLeaks cũng tiết lộ nhiều tổ chức đã sử dụng công cụ Grasshopper, trong đó có Bộ phận Kỹ thuật Cao cấp (AED) - chuyên phát triển mã nhúng độc hại cho CIA, và Bộ phận Phát triển Từ xa (RDB) - chuyên phát triển mã điều khiển từ xa. 

Grasshopper rất dễ sử dụng và giúp ích rất nhiều cho các đặc vụ CIA, chẳng hạn nó có thể đánh giá toàn diện hệ thống để chắc chắn rằng hệ thống mục tiêu có cấu hình phù hợp với cuộc tấn công. 

Phần đầu của Vault7 cho thấy CIA và các cơ quan tình báo của Hoa Kỹ đã phát triển nhiều dạng công cụ cho phép đột nhập và tấn công nhiều thiết bị điện tử, trong đó có smartphone và smartTV. 

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)