Ứng dụng chỉnh sửa ảnh Meitu đang trở nên phổ biến gần đây tại Mỹ. Tuy nhiên, nó bị chỉ trích là thu thập thông tin lén lút và không cần thiết.

Gần đây, một ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh đang nổi lên tại Mỹ và nhiều nước khác với tên gọi Meitu. Dù ra mắt từ năm 2008, ứng dụng này chỉ mới gây nên cơn bão chia sẻ gần đây trên Facebook và các mạng xã hội khác.

Tuy vậy, Naked Security, chuyên trang về bảo mật ứng dụng, vừa đưa ra cảnh báo về ứng dụng này. Kate Bevan, biên tập viên của trang này cho biết lượng dữ liệu bị Meitu thu thập là quá lớn, so với tính năng đơn giản của nó.

Meitu cho phép người dùng chạm 1 lần để chỉnh sửa toàn bộ vẻ ngoài, tạo ra hình ảnh "như tranh vẽ". Nó dùng tính năng nhận diện khuôn mặt kết hợp AR và có hơn 456 triệu người dùng hiện tại.

Tờ The Register cho biết Meitu thu thập dữ liệu về thiết bị đang chạy ứng dụng, cả Android lẫn iOS. Nó có cả "tính năng theo dõi quảng cáo ẩn được mã hóa cẩu thả". Thêm và đó, ứng dụng miễn phí này dường như tải ngay lập tức dữ liệu thu thập được để chia sẻ với nhà phát hành.

{keywords}

Ứng dụng Meitu đang gây sốt gần đây.

Vấn đề không nằm ở việc thu thập dữ liệu, đây là việc làm quá phổ biến hiện tại. Vấn đề ở chỗ nó đang thu thập những dữ liệu không liên quan đến chức năng. Ngoài camera, bộ sưu tập là điều dễ hiểu vì liên quan đến hình ảnh, Meitu còn yêu cầu vị trí người dùng, theo dõi thông tin Wi-Fi, SIM và cả thông tin về nhà mạng. Thậm chí, nó lưu cả số IMEI người dùng.

Trả lời Android Central, Meitu cho biết ứng dụng ban đầu được phổ biến ở Trung Quốc, do đó cần thu thập dữ liệu theo yêu cầu về chương trình tường lửa bắt buộc của chính phủ.

Tuy vậy, người dùng đặt câu hỏi, tại sao họ không "cởi bỏ" những yêu cầu không cần thiết này bên ngoài Trung Quốc, và những dữ liệu được thu thập liệu có rơi vào tay chính phủ Trung Quốc, hoặc những bên thứ ba nào khác hay không.

Theo Zing