Truyen thong Duc: Canh sat Duc da mua phan mem do tham Pegasus hinh anh 1

Cục Hình sự liên bang Đức (BKA) đã mua phần mềm Pegasus để theo dõi đối tượng tình nghi. (Nguồn: dailyadvent.com)

Cục Hình sự liên bang Đức (BKA) đã bí mật mua phần mềm do thám Pegasus của tập đoàn NSO của Israel.

Tuy chỉ là phần mềm thu gọn của phiên bản gốc, song thông tin này đang gây chú ý trong dư luận và chính phủ Đức đến nay vẫn từ chối cung cấp bất cứ thông tin nào liên quan.

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn nguồn tin trên báo Đức Der Spiegel cho biết một đại diện Bộ Nội vụ liên bang và BKA ngày 7/9 đã thông báo với các nghị syc Đức rằng BKA đã mua một phiên bản Pegasus thu gọn và có thể đã được sử dụng trong một số trường hợp để theo dõi các trường hợp tình nghi.

Trước đó, một số báo và kênh truyền hình của Đức như Zeit online, NDR, WDR và SZ đã đưa tin về việc cảnh sát Đức mua phần mềm Pegasus.

Một số nguồn tin từ Quốc hội Đức cho biết BKA "trong một số trường hợp" đã sử dụng phần mềm Pegasus. Hiện chưa rõ liệu các cơ quan tình báo Đức có sử dụng phầm mềm này hay không.

Kể từ năm 2017, trong khuôn khổ quy định về Giám sát viễn thông nguồn (Quellen-TKÜ) và Tìm kiếm trực tuyến, trong một số trường hợp nhất định, BKA có thể xâm nhập thiết bị của đối tượng tình nghi và có thể cả đối tác liên lạc của đối tượng.

Do quy định chặt chẽ của luật pháp Đức, phiên bản phần mềm Pegasus của BKA không có đủ tất cả các tính năng tiêu chuẩn. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ những hạn chế này được đảm bảo như thế nào.

Hiện BKA và Bộ Nội vụ liên bang từ chối bình luận về các thông tin trên.

Pegasus là phần mềm giám sát gây tranh cãi của tập đoàn NSO. Phần mềm này có thể nghe lén các cuộc trò chuyện và khởi động máy ảnh mà không bị chú ý, có thể đọc nội dung tin nhắn, ảnh và danh bạ hoặc thu thập dữ liệu vị trí.

NSO cho biết công ty này chỉ bán sản phẩm cho các chính quyền để chống tội phạm và khủng bố.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của một số tổ chức, phần mềm này cũng được một số nơi sử dụng để chống lại các nhà báo, các nhà hoạt động, luật sư và các thành viên của phe đối lập, cũng như các chính trị gia và nhà ngoại giao nước ngoài.

Danh sách các mục tiêu bị theo dõi từ phần mềm Pegasus gồm ít nhất 600 chính trị gia, 180 nhà báo, 85 nhà hoạt động nhân quyền và 65 lãnh đạo doanh nghiệp.

Theo Vietnam+

Pháp tiến hành điều tra phần mềm gián điệp theo dõi Pegasus

Pháp tiến hành điều tra phần mềm gián điệp theo dõi Pegasus

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho hay: "Chúng tôi đang trong quá trình điều tra, và không loại trừ cả thiết bị cá nhân của tôi."