Động thái này được Trung Quốc đưa ra một ngày sau khi chính quyền Washington chuyển sang hạn chế các ứng dụng phổ biến của Trung Quốc là TikTok và WeChat.

{keywords}
Trung Quốc ra cơ chế trừng phạt sau động thái của Mỹ với TikTok và WeChat

“Danh sách thực thể không đáng tin cậy” được mong đợi từ lâu của Trung Quốc được coi là vũ khí để Bắc Kinh trả đũa Mỹ, quốc gia đã sử dụng “danh sách thực thể” của chính mình để loại gã khổng lồ viễn thông Huawei của Trung Quốc ra khỏi thị trường Mỹ, đồng thời chống lại TikTok và WeChat.

Việc triển khai cơ chế trừng phạt của Trung Quốc diễn ra chỉ một ngày sau khi Bộ Thương mại Mỹ tăng cường áp lực bằng cách ra lệnh cấm tải xuống ứng dụng video TikTok và ngăn chặn hiệu quả việc sử dụng WeChat, siêu ứng dụng của Trung Quốc.

Một thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc không đề cập đến bất kỳ thực thể nước ngoài cụ thể nào có thể bị nhắm mục tiêu.

Nhưng nó cho biết hệ thống mới sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt đối với các thực thể có hoạt động “gây tổn hại đến chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc” hoặc vi phạm “các quy tắc kinh tế và thương mại được quốc tế chấp nhận”.

Các biện pháp trừng phạt có thể bao gồm phạt tiền đối với tổ chức nước ngoài, cấm các tổ chức này tiến hành thương mại và đầu tư ở Trung Quốc và hạn chế việc nhập cảnh của nhân viên hoặc thiết bị vào Trung Quốc.

Theo lệnh trừng phạt của Mỹ đưa ra vào ngày 18/9 thì WeChat thuộc sở hữu của Tencent sẽ bị ngừng hoạt động tại Mỹ từ ngày 20/9. Trong khi đó, người dùng TikTok sẽ bị cấm cài đặt các bản cập nhật nhưng có thể tiếp tục truy cập dịch vụ cho đến ngày 12/11 tới.

Với việc Tổng thống Donald Trump đang phải đối mặt với một chiến dịch tái tranh cử khó khăn, các quan chức Mỹ đã mô tả các biện pháp này là cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia khỏi hoạt động gián điệp tiềm tàng của Trung Quốc thông qua các nền tảng mạng xã hội.

Nhưng để đáp lại các động thái của Mỹ, ngày 19/9, Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên án các hành động mà họ gọi là “sự bắt nạt” của Mỹ, và cho rằng các hành động đó vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế và không có bằng chứng về bất kỳ mối đe dọa an ninh nào.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết: “Nếu Mỹ kiên quyết đi theo con đường riêng của mình, Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc”.

Liên quan đến vấn đề này, TikTok thề sẽ chống lại cuộc đàn áp của Tổng thống Donald Trump tại tòa án và nói rằng nó cản trở một công cụ để giải trí, thể hiện bản thân và kết nối.

Trong khi đó, các nhà phê bình cho rằng trong khi các rủi ro an ninh chưa rõ ràng, lệnh cấm sâu rộng làm dấy lên lo ngại về khả năng điều chỉnh quyền tự do ngôn luận của chính phủ Mỹ.

Một số nhà phân tích cho rằng, động thái của Trump được thúc đẩy bởi lý do cạnh tranh kinh doanh hơn là lo ngại về an ninh.

Lệnh cấm của Mỹ đối với WeChat không ảnh hưởng đến dịch vụ của nó ở Trung Quốc, nơi ứng dụng được sử dụng rất rộng rãi.

Theo các quan chức cho biết, người dùng TikTok hiện tại sẽ có thể tiếp tục sử dụng ứng dụng này cho đến ngày 12/11, khi nó cũng sẽ phải đối mặt với lệnh cấm hoàn toàn đối với các hoạt động của mình tại Mỹ nếu không đạt được thỏa thuận nào.

Các video ngắn gọn, kỳ quặc trên điện thoại của TikTok đã trở nên cực kỳ phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ, với 100 triệu người dùng chỉ riêng ở Mỹ.

Động thái này làm gia tăng áp lực buộc ByteDance phải ký thỏa thuận bán toàn bộ hoặc một phần TikTok để xoa dịu những lo ngại về an ninh của Mỹ.

Một thỏa thuận tiềm năng sẽ cho phép gã khổng lồ ở Thung lũng Silicon Oracle trở thành đối tác công nghệ của TikTok, nhưng một số nhà lập pháp Mỹ đã phản đối việc cho phép ByteDance nắm giữ cổ phần.

Ngày 18/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết một thỏa thuận có thể đạt được nhanh chóng.

Phan Văn Hòa (theo Japantimes)

Đến lượt WeChat 'thoát chết'

Đến lượt WeChat 'thoát chết'

Một thẩm phán liên bang Mỹ ban lệnh cấm tạm thời sắc lệnh hành pháp chống WeChat của Tổng thống Donald Trump.