Theo đó, Trung Quốc muốn thay thế toàn bộ phần cứng và phần mềm trên máy tính chính phủ bằng sản phẩm phát triển trong nước.

{keywords}
Trung Quốc cấm dùng Windows và phần cứng nước ngoài trên máy tính chính phủ

Nỗ lực này bao gồm loại bỏ Windows và các giải pháp phần mềm cài đặt trên máy tính chính phủ, đồng thời thay thế cả phần cứng.

TờAustralian Financial Review cho biết chính phủ Trung Quốc muốn quá trình thay thế này hoàn tất trong 3 năm. Bước thay đổi đầu tiên sẽ được kích hoạt từ năm tới.

Có khoảng 30% thiết bị máy tính của chính phủ Trung Quốc có kế hoạch thay thế Windows và phần cứng bằng sản phẩm nội địa trong năm tới. 50% tiếp theo sẽ được thực hiện trong năm 2021. 20% còn lại sẽ hoàn tất chuyển đổi trong năm 2022.

Kế hoạch trên không nhắc tới chi phí thay thế, hiển nhiên sẽ rất đắt đỏ. Hướng đi này không chỉ tránh phụ thuộc vào Mỹ mà còn cho phép chính phủ Trung Quốc kiểm soát hệ thống máy tính dễ dàng hơn.

Hồi giữa tháng 5, Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen, cấm công ty này không được hợp tác với công ty Mỹ. Lệnh cấm cũng ngăn chặn Huawei không được sử dụng phần mềm và phần cứng sản xuất tại Mỹ như Windows và Android.

Hiện kế hoạch chưa được công bố cụ thể, nhiều khả năng chính phủ Trung Quốc sẽ thay thế Windows bằng hệ điều hành nguồn mở Linux. Phần còn lại sẽ phần mềm phát triển trong nước.

Nguyễn Minh (theo Softpedia)