Theo đó, trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 19/7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết: “Mỹ và các nước trên thế giới đang buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về hành vi vô trách nhiệm, gây rối và gây mất ổn định trong không gian mạng, gây ra mối đe dọa lớn đối với nền kinh tế và an ninh quốc gia”.

{keywords}
Trung Quốc bị cáo buộc liên quan đến chiến dịch tấn công mạng toàn cầu

Cùng ngày, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, 4 công dân Trung Quốc, trong đó có 3 quan chức an ninh bao gồm Ding Xiaoyang, Cheng Qingmin và Zhu Yunmin và một nhân viên tại công ty bình phong Hainan Xiandun Technology Development là Wu Shurong đã bị buộc tội trong một chiến dịch tấn công mạng toàn cầu nhằm vào hàng chục công ty, trường đại học và cơ quan chính phủ ở Mỹ và nước ngoài.

Các hoạt động của nhóm tin tặc này diễn ra từ năm 2011 đến năm 2018 nhằm thu thập các thông tin quan trọng để mang lại lợi ích đáng kể cho các công ty và doanh nghiệp Trung Quốc.

Chiến dịch tấn công của nhóm tin tặc này nhắm vào các bí mật thương mại trong các ngành bao gồm hàng không, quốc phòng, giáo dục, chính phủ, chăm sóc sức khỏe, dược phẩm sinh học và hàng hải.

Việc mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến chống lại tin tặc của chính phủ các nước diễn ra một tháng sau khi các nhà lãnh đạo thuộc nhóm G7 và NATO nhất trí với Tổng thống Joe Biden tại các hội nghị thượng đỉnh diễn ra Anh và Bỉ khi cáo buộc Trung Quốc đang đặt ra những thách thức có hệ thống đối với trật tự thế giới.

Ông Blinken cho biết, chính phủ các nước đã chính thức cáo buộc các vụ xâm nhập khai thác các lỗ hổng trong Microsoft Exchange Server đã được tiết lộ vào tháng 3 là do các tin tặc có liên hệ với Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Các quan chức Trung Quốc trước đây biện minh rằng Trung Quốc cũng là nạn nhân của các vụ tấn công mạng và phản đối mọi hình thức tấn công mạng.

Các quan chức Mỹ cho biết phạm vi và quy mô của các vụ tấn công mạng do Trung Quốc gây ra đã khiến họ bất ngờ.

Ngoại trưởng Blinken cho biết thêm: “Bộ An ninh quốc gia của Trung Quốc đã nuôi dưỡng một hệ sinh thái gồm các tin tặc hợp đồng để thực hiện cả các hoạt động do nhà nước tài trợ và tội phạm mạng để thu lợi tài chính của riêng họ”.

Trong khi đó, một quan chức chính quyền cấp cao của Mỹ cho biết, các cơ quan tình báo và an ninh Mỹ sẽ phác thảo hơn 50 kỹ thuật và thủ tục mà các nhóm tin tặc do nhà nước Trung Quốc bảo trợ sử dụng để nhắm mục tiêu vào các mạng của Mỹ.

Trong thông báo đưa ra ngày 19/7, các quan chức Mỹ đã chính thức đổ lỗi cho chính phủ Trung Quốc về vụ tấn công mạng vào các doanh nghiệp và cơ quan chính phủ ở Mỹ sử dụng dịch vụ email của Microsoft. Microsoft cũng đã cáo buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công này.

Liên quan đến vụ việc này, một quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết: “Chúng tôi không loại trừ hành động tiếp theo để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm”.

Theo cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ, các bị cáo và quan chức trong Cục An ninh Quốc gia Hải Nam, một văn phòng an ninh quốc gia khu vực, đã cố gắng che giấu vai trò của chính phủ Trung Quốc trong vụ đánh cắp thông tin bằng cách sử dụng một công ty bình phong.

“Các cáo buộc hình sự này một lần nữa nhấn mạnh rằng Trung Quốc tiếp tục sử dụng các cuộc tấn công mạng để đánh cắp những gì các nước khác thực hiện, coi thường các cam kết song phương và đa phương”, Phó Tổng chưởng lý Mỹ Lisa Monaco cho biết trong tuyên bố.

Cũng liên quan đến nhóm tin tặc của Trung Quốc, ngày 19/7, chính phủ Na Uy cũng đã đưa ra cáo buộc cho rằng cuộc tấn công vào hệ thống thư điện tử của Quốc hội nước này diễn ra vào ngày 10/3 vừa qua có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Trong một tuyên bố của mình, Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy - bà Ine Eriksen Soreide cho rằng: “Đây là một sự cố nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến thể chế dân chủ quan trọng nhất của chúng tôi. Các nhà chức trách Trung Quốc phải ngăn chặn các cuộc tấn công như vậy diễn ra”.

Ngoại trưởng Na Uy cho biết, đại sứ Trung Quốc tại Na Uy đã được triệu tập để thảo luận trực tiếp về vấn đề này và bà mong Trung Quốc sẽ xem xét vấn đề một cách cực kỳ nghiêm túc.

Phan Văn Hòa (theo Reuters)

Đức lần đầu ban bố tình trạng thảm họa mạng khi bị tin tặc tấn công

Đức lần đầu ban bố tình trạng thảm họa mạng khi bị tin tặc tấn công

Các máy chủ của huyện Anhalt-Bitterfeld bị tin tặc tấn công khiến toàn bộ hệ thống quản lý hành chính của huyện bị phong tỏa, mọi dịch vụ xã hội cho cư dân địa phương bị đình trệ.