Theo nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận The Internet Society's Online Trust Alliance, khoảng 2 triệu cuộc tấn công mạng Internet trên toàn cầu trong năm 2018 đã gây thiệt hại hơn 45 tỷ USD, trong bối cảnh chính quyền các địa phương đang phải ứng phó với mã độc và các hành vi tấn công mạng với mục đích xấu khác.

{keywords}
Việt Nam phát hiện hơn 3.100 cuộc tấn công mạng trong 6 tháng vừa qua. Ảnh minh họa: TTXVN

Những thiệt hại quan trọng khác liên quan đến giả mạo nhận thư từ trong hoạt động kinh doanh hay tấn công một mạng máy tính hay một máy tính đơn lẻ để sản xuất Bitcoin hay các đồng tiền kỹ thuật số khác.

Báo cáo trên cho hay các tội phạm mạng đang ngày càng tinh vi trong việc xác định nạn nhân mục tiêu, song cũng lưu ý rằng nhiều vụ tấn công có thể được ngăn chặn với sự cải thiện về mức độ an ninh của máy tính.

Ông Jeff Wilbur, Giám đốc kỹ thuật của The Internet Society's Online Trust Alliance, cho biết số liệu ước tính của báo cáo trên tương đối "khiêm tốn", vì nhiều vụ tấn công không được thông báo tới các cơ quan chức năng.

Theo ông Wilbur, ảnh hưởng tài chính từ hành vi tấn công của tội phạm mạng đã tăng mạnh và những đối tượng này ngày càng tinh vi trong hành vi trục lợi trái phép.

Khoảng 8 tỷ USD thiệt hại là do các vụ tấn công bằng mã độc với mục đích tống tiền, trong đó có các vụ tấn công nhắm vào các thành phố Atlanta, Georgia, Baltimore, Maryland khiến nhiều chính quyền địa phương phải xây dựng lại mạng lưới máy tính của họ.

Nghiên cứu trên đã tập hợp dữ liệu của các công ty an ninh như Symantec và Trend Micro, các cơ quan thực thi luật pháp như Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và các tổ chức quốc tế.

Trong số những vụ xâm phạm dữ liệu quan trọng có vụ việc Aadhaar – hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu cá nhân của 1,1 tỷ người – bị rò rỉ tại Ấn Độ và vụ tấn công mạng đối với chuỗi khách sạn Marriott/Starwood ảnh hưởng tới 383 triệu người.

Theo Bnews

Tội phạm mạng đã lợi dụng Google để tấn công người dùng Internet

Tội phạm mạng đã lợi dụng Google để tấn công người dùng Internet

Những kẻ lừa đảo trực tuyến đã lợi dụng sự tiện lợi của dịch vụ Google để gửi thư rác hoặc thực hiện những cuộc tấn công mạng nguy hiểm.