Taliban có thể đã thu giữ thiết bị sinh trắc học được quân đội Mỹ sử dụng, giúp xác định các công dân Afghanistan từng làm cho Mỹ và hỗ trợ lực lượng liên minh. Điều này gây lo ngại về việc giới cầm quyền mới sử dụng thông tin để trả thù.

Theo The Intercept, Thiết bị Phát hiện Nhận dạng Liên hợp Cầm tay (HIIDE) đã bị thu giữ hồi tuần trước khi Taliban tấn công vào thủ đô Kabul của Afghanistan.

Taliban nhan dang khuon mat anh 1

HIIDE chứa dữ liệu nhận dạng của hàng nghìn người có mối liên hệ với Mỹ và lực lượng liên minh. Ảnh: AFP.

Thông tin được lưu trữ bên trong HIIDE bao gồm dữ liệu quét mống mắt, dấu vân tay và lí lịch cá nhân. Chúng có thể được dùng để truy cập vào một cơ sở dữ liệu lớn.

"Chúng tôi kiểm tra hàng nghìn người dân địa phương mỗi ngày, phải xác minh, quét tìm áo cài bom, vũ khí, thu thập thông tin tình báo... HIIDE được dùng như công cụ sinh trắc học để nhận diện những người hỗ trợ lực lượng liên minh", một nhà thầu quân sự Mỹ nói với The Intercept.

Các thiết bị HIIDE đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố kéo dài hàng thập kỷ của Mỹ, giúp xác định Osama bin Laden khi lực lượng đặc nhiệm đột kích vào khu nhà ở Pakistan của nhân vật này vào năm 2011.

Đầu năm nay, NPR đưa tin phía Mỹ đề ra kế hoạch dùng HIIDE để thu thập dữ liệu sinh trắc học của 80% cư dân Afghanistan, tức khoảng 25 triệu người.

Theo Ủy ban Cứu hộ Quốc tế, hơn 300.000 thường dân Afghanistan có liên quan đến hoạt động của Mỹ trong 2 thập kỷ qua. Việc quân đội Mỹ rút đi đã gây ra hỗn loạn tại quốc gia này. Khoảng 2.000 người Afghanistan đã được sơ tán đến Mỹ, nhưng hàng nghìn người khác vẫn mắc kẹt lại khi lực lượng Taliban tiến vào Kabul.

Nhưng nhiều người lo ngại hàng nghìn biên dịch, phiên dịch viên và những thường dân khác hỗ trợ Mỹ vẫn ở Afghanistan có thể gặp nguy hiểm nếu giới cầm quyền mới biết danh tính của họ.

Sinh trắc học là chìa khóa của công nghệ nhận dạng khuôn mặt, thường được sử dụng cho các việc hàng ngày như mở điện thoại và gắn thẻ bạn bè trên mạng xã hội. Tuy nhiên, cơ quan thực thi pháp luật và quân đội cũng sử dụng công nghệ này để xác định nghi phạm hoặc các cá nhân khác.

Hiện Bộ Quốc phòng Mỹ chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Theo Zing/The Intercept

Taliban đưa Facebook, Twitter vào tình huống khó xử

Taliban đưa Facebook, Twitter vào tình huống khó xử

Sự kiện phe Taliban chiếm quyền kiểm soát đặt ra câu hỏi lớn cho các mạng xã hội: Tài khoản nào thuộc về chính phủ hợp pháp tại Afghanistan?