Nghiên cứu được IISS đưa ra trong bối cảnh một loạt các chiến dịch tấn công mạng đang xảy ra, đã làm nổi bật mối đe dọa gián điệp trực tuyến ngày càng tăng của các quốc gia thù địch.

{keywords}
Sức mạnh về không gian mạng của Trung Quốc kém Mỹ ít nhất một thập kỷ

Vào tháng 12 năm ngoái, các quan chức Mỹ đã phát hiện ra rằng cơ quan tình báo nước ngoài SVR của Nga, đã chiếm quyền điều khiển phần mềm SolarWinds để thâm nhập vào các mục tiêu của chính phủ ở Washington, bao gồm cả Bộ Thương mại và Bộ Tài chính. Ba tháng sau, phần mềm email của Microsoft bị tấn công, cuộc tấn công này được phía Mỹ cho là do Trung Quốc hậu thuẫn.

Các nhà nghiên cứu của IISS đã xếp hạng các quốc gia trên một loạt các khả năng không gian mạng, từ sức mạnh của nền kinh tế kỹ thuật số và sự trưởng thành của các chức năng tình báo và an ninh của họ đến mức độ tích hợp các cơ sở mạng với các hoạt động quân sự.

Trung Quốc và Nga là hai quốc gia đã được chứng minh có chuyên môn trong các hoạt động tấn công mạng, thực hiện các chiến dịch gián điệp trực tuyến, đánh cắp tài sản trí tuệ và thông tin sai lệch chống lại Mỹ và các đồng minh. Nhưng cả hai quốc gia đều bị kìm hãm bởi an ninh mạng tương đối lỏng lẻo so với các đối thủ của họ, theo IISS.

Kết quả là, chỉ có Mỹ được xếp hạng là cường quốc “bậc nhất” trong không gian mạng, tiếp theo là Trung Quốc, Nga, Anh, Úc, Canada, Pháp và Israel xếp ở nhóm thứ hai. Nhóm thứ ba bao gồm Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Triều Tiên, Iran và Việt Nam.

Greg Austin, một chuyên gia về không gian mạng tại IISS cho biết, các báo cáo truyền thông chỉ tập trung vào những mặt tích cực của những tiến bộ kỹ thuật số của Trung Quốc, chẳng hạn như khát vọng trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu về trí tuệ nhân tạo. Điều đó đã góp phần “phóng đại” nhận thức về sức mạnh không gian mạng của Trung Quốc. Ông nói: “Trên mọi phương diện, sự phát triển các kỹ năng về an ninh mạng ở Trung Quốc đang ở một vị trí kém hơn so với nhiều quốc gia khác”.

Theo báo cáo, việc chính quyền Bắc Kinh tập trung vào “bảo mật nội dung”, hạn chế thông tin mang tính chất lật đổ chính trị trên internet trong nước, có thể đã làm giảm sự tập trung vào việc kiểm soát các mạng vật lý. IISS cũng cho rằng, phân tích về tình báo mạng của Trung Quốc “kém chín chắn” hơn so với phân tích của các đồng minh tình báo trong nhóm Liên minh tình báo Five Eyes (Mỹ, Anh, Canada, Úc và New Zealand) vì nó bị thúc đẩy bởi ý thức hệ và các mục tiêu chính trị khác.

Ông Austin cho biết, thời đại thông tin đang định hình lại động lực toàn cầu nên các quốc gia có truyền thống trong lĩnh vực không gian mạng mạnh như Ấn Độ và Nhật Bản đã bắt đầu tụt hậu và bị rơi vào nhóm thứ ba, trong khi các quốc gia yếu hơn như Israel và Úc đã xây dựng các kỹ năng mạng tiên tiến để đứng vào nhóm thứ hai.

Theo IISS, điều khiến Mỹ trở nên nổi bật trong nhóm đầu tiên về không gian mạng là nhờ vào nền tảng công nghiệp kỹ thuật số vô song, kiến thức chuyên môn về mật mã và khả năng thực hiện các cuộc tấn công mạng “tinh vi” chống lại kẻ thù. Không giống như các đối thủ như Trung Quốc và Nga, Mỹ cũng được hưởng lợi từ các liên minh chặt chẽ với các cường quốc mạng khác, bao gồm cả các đối tác trong nhóm Five Eyes.

Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh của họ ngày càng có nguy cơ bị tấn công bằng mã độc tống tiền, chẳng hạn như các cuộc tấn công vào công ty Colonial Pipeline và dịch vụ y tế của Ireland vào tháng trước bởi các tin tặc đến từ Nga, những kẻ không được nhà nước chỉ đạo nhưng hoạt động của chúng dường như được chính quyền dung túng.

Robert Hannigan, cựu Giám đốc cơ quan tình báo GCHQ của Vương quốc Anh và hiện là giám đốc điều hành cấp cao của công ty an ninh mạng BlueVoyant cho biết, ông đồng ý với nhiều kết luận của IISS nhưng đặt câu hỏi về việc Bắc Kinh và Moscow sẽ bị kìm hãm như thế nào bởi hệ thống phòng thủ mạng yếu kém của họ.

Ông Hannigan nói: “Mặc dù đúng là an ninh mạng kém phát triển hơn ở Nga và Trung Quốc, nhưng họ lại bị ít các cuộc tấn công mạng hơn so với các nền kinh tế cởi mở của phương Tây. Các nền kinh tế phương Tây đang bị bao vây bởi các nhóm tội phạm mạng được Nga dung túng. Điều đó đòi hỏi mức độ an ninh mạng cao hơn ở các quốc gia phương Tây”.

Phan Văn Hòa (theo FT)

Trung Quốc thách thức Mỹ trong cuộc đua vào không gian

Trung Quốc thách thức Mỹ trong cuộc đua vào không gian

Cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng khốc liệt trên mọi lĩnh vực từ kinh tế, công nghệ, địa chính trị cho đến không gian.