Theo số liệu mới nhất từ Cục An toàn thông tin ( Cục ATTT - Bộ TT&TT), tính đến hết Quý I/2019, tổng số cuộc tấn công mạng nhằm vào các hệ thống thông tin ở Việt Nam là 620 cuộc, giảm 21,17% so với Quý IV/2018, giảm 49,82% so với cùng kỳ Quý I/2018.

Số lượng địa chỉ IP Việt Nam nằm trong các mạng máy tính ma là 1.845.133 địa chỉ, giảm 17,42% so với Quý IV/2018 và giảm 56,19% nếu so với cùng kỳ Quý I/2018.

{keywords}
Bản đồ mã độc Việt Nam. Ảnh: Trọng Đạt

Hiện trên cả nước, tổng số doanh nghiệp đã được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực an toàn, an ninh mạng (Giấy phép kinh doanh sản phẩm, dịch vụ an toàn thông tin mạng) là 54 doanh nghiệp.

Theo đại diện Cục ATTT, chỉ số này cho thấy tình hình bảo đảm an toàn, an ninh mạng tại Việt Nam đã có chuyển biến. Đặc biệt, các chiến dịch xử lý mã độc ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh do Bộ TT&TT (Cục ATTT) phối hợp cùng 2 thành phố triển khai thời gian qua đã đạt được hiệu quả nhất định.

Đây là một thông tin tích cực trong bối cảnh Việt Nam thường xuyên nằm trong top 3 quốc gia bị tấn công mạng nhiều nhất năm 2018.

Theo báo cáo của Kaspersky Security Network, Quý I/2018, Việt Nam đứng thứ 1 trong top 20 quốc gia có tỷ lệ tấn công mạng trên máy tính ICS hàng đầu (với 75,1%) và thường xuyên thuộc top 3 quốc gia bị tấn công mạng nhiều nhất thế giới.

{keywords}
Một trong những định hướng quan trọng của Bộ TT&TT và Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng là Việt Nam cần phải trở thành một cường quốc trong lĩnh vực an ninh mạng. Ảnh: Trọng Đạt

Chỉ mới đây, hồi giữa tháng 3, qua theo dõi không gian mạng, Trung tâm  Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT - Bộ TT&TT) phát hiện một chiến dịch phát tán Mã độc tống tiền GandCrab 5.2 đang nhắm vào Việt Nam và các nước Đông Nam Á. Mã độc này thường phát tán qua email giả mạo Bộ Công an Việt Nam với tiêu đề “Goi trong Cong an Nhan dan Viet Nam”, có đính kèm tệp documents.rar.

Theo VNCERT, mã độc tống tiền GandCrab rất nguy hiểm. Nó có thể đánh cắp thông tin và mã hóa toàn bộ dữ liệu trên máy bị nhiễm. Tin tặc khai thác và tấn công sẽ gây lên nhiều hậu quả nghiêm trọng khác.

Trọng Đạt