Thời gian gần đây, người dùng Facebook tại Việt Nam liên tục bị đe dọa bởi những cạm bẫy trên mạng xã hội. Không chỉ phải đối mặt với chiêu trò tung tin giả người thân gặp tai nạn giao thông, người dùng còn phải tỉnh táo với những đường link chứa clip "nóng". 

Phản ánh với PV. VietNamNet, chị Hạnh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, bản thân mình liên tục bị tag (gắn thẻ) vào những bài đăng của người lạ. Khi kiểm tra, chị Hạnh mới tá hỏa bởi những bài đăng này đều có nội dung liên quan tới clip sex. 

{keywords}
Nhiều người dùng Facebook phản ánh việc bị quấy rối bởi những bài đăng có nội dung không lành mạnh. Ảnh: Trọng Đạt

Cụ thể, các bài đăng đều có mô típ giống nhau, với nội dung hấp dẫn người xem như: “Phốt showbiz L.N bị hacker tung clip tại nhà, với bạn trai dài 16 phút. Link dưới bình luận nha anh em ơi.”, cùng với đó là phần hình ảnh minh họa về cô diễn viên bị lộ clip nóng. 

Dưới phần bình luận, tác giả bài viết không quên đặt một đường link với tiêu đề nhạy cảm nhằm thu hút sự chú ý của những người quan tâm.

Không chỉ riêng chị Hạnh, trong vài ngày trở lại đây, rất nhiều người dùng Facebook đã gặp phải tình huống tương tự. Thậm chí, có trường hợp bị gắn thẻ tới chục lần vào một nội dung chỉ trong một buổi tối. Tần suất lặp lại lớn của các bài đăng này khiến không ít người phải chau mày khó chịu.

{keywords}
Những hình ảnh và nội dung nhạy cảm được sử dụng nhằm dụ người xem truy cập vào những đường link của kẻ xấu. Ảnh: Trọng Đạt

Đây thực chất là một thủ đoạn của kẻ lừa đảo nhằm lừa người dùng click vào những đường link với mục đích không trong sáng. Nếu truy cập vào những đường link này, rất có thể người dùng sẽ vô tình tải mã độc về thiết bị của mình mà chẳng hề hay biết. 

Ngoài việc có khả năng là một nguồn lây nhiễm mã độc, nhiều kẻ xấu đã lợi dụng chiêu trò này để thu thập thông tin về mật khẩu của người dùng. 

Khi click vào đường link lạ, một thông báo sẽ hiện lên yêu cầu người dùng phải đăng nhập tài khoản Facebook hoặc Google để truy cập liên kết. Tất nhiên, người dùng sẽ ăn “quả đắng” nếu làm theo những gì mà kẻ lừa đảo yêu cầu. 

Để tránh trở thành nạn nhân của chiêu lừa đảo đã nói ở trên, người dùng cần hết sức cảnh giác trước những thông tin trên mạng xã hội. Cách tốt nhất là tuyệt đối không truy cập những đường link lạ, đặc biệt là những liên kết đi kèm với các nội dung nhạy cảm. 

Kẻ xấu rất hay sử dụng một trang web giả có giao diện như thật để đánh cắp tài khoản Facebook, ngân hàng,... Do vậy, người dùng chỉ nên đăng nhập các tài khoản này khi tự mình chủ động truy cập vào trang web của các dịch vụ đó. 

Để cẩn thận hơn, với những website liên quan đến dịch vụ tài chính, ngân hàng, người dùng nên gắn sao (bookmark) các trang web này lên thanh dấu trang của trình duyệt.

Trọng Đạt

Nhiều người bị lừa tiền vì mua cần sa trái phép trên mạng

Nhiều người bị lừa tiền vì mua cần sa trái phép trên mạng

Bỏ tiền mua cần sa theo tin đăng trên Facebook nhưng nhiều người bị mất tiền, còn người bán cắt liên lạc.