Nhóm tội phạm sử dụng một trong những phương pháp thông dụng nhất để lừa đảo và rút tiền là sử dụng một thiết bị, gắn bên ngoài khe cắm thẻ của các máy ATM để thu thập thông tin của chủ thẻ, tạo ra thẻ giả và rút tiền.

{keywords}

Một máy ATM bị trộm rút tiền ở Nhật Bản.

Theo báo chí Trung Quốc, hai người đàn ông Ukraina bị bắt tại Macau được cho rằng đã cài đặt thành công virus vào 7 máy ATM tại Macau. Điều này giúp chúng dễ dàng trộm tiền từ những cây ATM này.

Hai bị cáo đã bị bắt bởi các nhà chức trách tại Macau, nhưng khoảng 7 máy ATM đã bị chúng  xâm nhập thành công lấy đi khoảng 100.000 USD bằng phương pháp cài virus giống như trên.

Theo nhà chức trách, những người đàn ông bị cáo buộc sử dụng một thiết bị màu xanh để thực hiện việc rút trộm tiền. Đầu tiên họ kết nối điện thoại với một máy tính xách tay và sau đó chèn nó vào khe cắm thẻ trên máy ATM.

Các thiết bị được sử dụng bởi những tên tội phạm giống như một dải mạch của thẻ tín dụng nhưng chứa đựng nhiều thông tin. Sau khi đưa các thiết bị vào khe cắm thẻ ATM, bọn tội phạm cài đặt thành công các phần mềm độc hại có khả năng lấy thông tin từ thẻ tín dụng của khách hàng, bao gồm cả mã PIN.

Các nguồn tin từ ngân hàng cho biết, khi thiết bị này được lắp vào khe cắm tiền mặt, nó tạo ra các chương trình độc hại chạy trên máy ATM để phá hoại, giúp bọn tội phạm có thể dễ dàng rút tiền. Sau đó máy sẽ khởi động lại, ngay sau khi thiết bị này được lấy ra.

Bất cứ ai sử dụng máy ATM sau đó đều trở thành nạn nhân, các chương trình virus ẩn bắt đầu ghi lại số thẻ, mã PIN và các thông tin khác được nhập của khách hàng.

Các nghi phạm sau đó quay trở lại máy ATM để thu thập thông tin thẻ bằng cách sử dụng cùng một loại thiết bị màu xanh lá cây và sau đó, chúng dùng một con chip đặc biệt để xóa dấu vết về chương trình phạm tội. Người ta tin rằng với cách này chúng đã tích lũy ít nhất 63 thông tin thẻ bị đánh cắp.

Tiếp đến, tội phạm sử dụng thông tin thẻ tiền mặt này để tạo một thẻ rút tiền mới. Công nghệ tương tự như thế này đã không còn mới, nhưng bọn tội phạm vẫn dùng mọi cách để thực hiện.

Vừa qua, tại Nhật Bản đã xảy ra vụ trộm khủng khiếp khi bọn trộm dùng thẻ ATM giả ăn trộm số tiền khổng lồ từ hơn ngàn máy ATM, trong vòng 3 giờ chúng đã lấy đi hơn 10 triệu USD.

Cảnh sát cho biết, trên thẻ ATM giả có chữ Trung Quốc, hướng điều tra tội phạm hiện phải ra ngoài biên giới. Truyền thông Nhật Bản đưa tin, sự cố này xảy ra vào một sáng Chủ nhật nên các ngân hàng không mở cửa.

Trong vòng chưa đầy 3 giờ, hơn 100 tên trộm đã đục khoét 1.400 máy ATM tại 1.400 cửa hiệu trên 17 quận huyện ở Tokyo, Kanagawa, Osaka, Aichi, Fukuoka, tổng số tiền bị mất là 1.400 triệu Yên (khoảng 13 triệu USD).

Vì số tiền ATM cho phép rút chỉ hạn chế 100.000 Yên nên số lần giao dịch lên đến hơn 14.000 lần. Sau khi ngân hàng đặt máy ATM phát hiện có biểu hiện khác thường ra thông báo. Qua thông tin giao dịch từ ATM cho thấy, hơn 1.000 thẻ tín dụng bị trộm thuộc Ngân hàng Standard của Nam Phi. Ngân hàng Standard của Nam Phi thừa nhận đã bị mất trộm và cho biết số tiền mất vào khoảng 19 triệu USD.

Cảnh sát Nhật Bản cho biết, trong vụ trộm này có hơn 100 tên đạo chích, hiện họ đang phân tích máy theo dõi để xác định nghi phạm. Tờ Apple Daily dẫn lại thông tin từ tờ Yomiuri Shimbun của Nhật cho biết, hiện đã tìm được 6 thẻ ATM giả từ những máy ATM bị trộm, những thẻ giả này được mở ở Trung Quốc, trên thẻ có chữ tiếng Trung, nó được bổ sung vào thông tin khách hàng của ngân hàng Standard ở Nam Phi. Hiện Cảnh sát Nhật Bản đang chuyển theo hướng điều tra băng nhóm tội phạm quốc tế.

Theo Cảnh Sát Toàn Cầu