Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) mới đây đưa ra cảnh báo các đối tượng đang lợi dụng các website và ứng dụng hẹn hò phục vụ mục đích lừa đảo, rửa tiền và chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Theo đó, các đối tượng này sẽ thiết lập tài khoản trên nền tảng hẹn hò trực tuyến, giả dạng là công dân Mỹ ở nước ngoài và dành nhiều tháng để dụ dỗ con mồi vào mối quan hệ tình cảm trực tuyến. Sau khi con mồi sập bẫy, các đối tượng trên sẽ yêu cầu họ gửi quà tặng, thiết bị điện tử và tiền mua vé máy bay để hai người gặp nhau.

{keywords}
Nền tảng hẹn hò trực tuyến có thể bị lợi dụng cho mục đích lừa đảo, rửa tiền và chiếm đoạt tài sản của người dùng

Trong nhiều trường hợp, khi mối quan hệ đủ tin tưởng, kẻ lừa đảo sẽ dùng nhiều thủ đoạn tinh vi hơn để moi tiền như là giả vờ bị bắt và yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để được bảo lãnh tại ngoại.

Theo số liệu thống kê, có hơn 15.000 người đã báo cáo với Trung tâm Khiếu nại Tội phạm Internet của FBI rằng họ là nạn nhân của những vụ “lừa tình” trên website hẹn hò trực tuyến với tổng số tiền bị lừa là 211 triệu đô la vào năm 2017. Con số này đã tăng lên 18.000 người và 362 triệu đô la vào năm 2018.

FBI khuyến cáo người dùng cần thận trọng khi xây dựng mối quan hệ trên mạng “Đa số các quản trị viên của website hẹn hò không tiến hành kiểm tra hồ sơ lý lịch phạm tội của tài khoản mới đăng ký. Do đó, người dùng cần tìm kiếm hình ảnh hay thông tin của người đó để đảm bảo độ an toàn”.

Thu Hà (theo CNET)

Cảnh báo số người dùng cài đặt trình dọn rác lừa đảo tăng liên tục

Cảnh báo số người dùng cài đặt trình dọn rác lừa đảo tăng liên tục

 Các chuyên gia của Kaspersky đã phát hiện số người dùng bị tấn công bởi trình dọn dẹp máy tính lừa đảo tăng gấp hai lần chỉ trong một năm.