Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia (NCSC) trực thuộc Cục An toàn thông tin – Bộ TT&TT là cơ quan đóng vai trò trung tâm trong giám sát và hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp, chính phủ và hệ thống thông tin cơ quan nhằm đảm bảo an toàn thông tin; quản lý cơ sở dữ liệu thông tin và hệ thống kỹ thuật để đảm bảo an ninh mạng cho chính phủ và cơ quan hành pháp.

Thông qua ký kết với NCSC, Kaspersky Lab mong muốn chia sẻ chuyên môn và kinh nghiệm về bảo mật đã tích lũy trong 21 năm qua, nằm trong nỗ lực giúp Việt Nam trở thành đất nước an toàn khi tham gia vào không gian mạng.

{keywords}
Ông Nguyễn Huy Dũng - Phó Cục trưởng Cục ATTT, Giám đốc NCSC và ông Stephan Neumeier, Giám đốc Điều hành Kaspersky Lab APAC ký kết MoU

Theo ông Maxim Frolov, Phó Chủ tịch Kinh doanh toàn cầu của Kaspersky Lab, đảm bảo an toàn trong không gian mạng đòi hỏi sự tin tưởng lẫn nhau và sự hợp tác chặt chẽ giữa khối chính phủ và khu vực tư nhân.

"Nỗ lực chung là cách tốt nhất để chống lại tội phạm mạng, bất kể biên giới và lãnh thổ. Chúng tôi chia sẻ chuyên môn, kiến thức và kỹ thuật của mình với thế giới vì chúng tôi tin rằng an ninh mạng cần có một cộng đồng. Chúng tôi hy vọng sẽ hỗ trợ Việt Nam theo cách tốt nhất có thể như chúng tôi đã và đang hợp tác với các chính phủ khác trên thế giới", ông Maxim Frolov cho biết.

Giám đốc điều hành Kaspersky Lab APAC, ông Stephan Neumeier thì cho rằng, Luật An ninh mạng là bằng chứng cho thấy an ninh mạng là một trong những ưu tiên hàng đầu của Việt Nam. "Thỏa thuận này đánh dấu một bước tiến mới trong hợp tác lâu dài mà hai bên hướng tới với các hoạt động cụ thể, hiệu quả và thiết thực hơn vì một môi trường mạng an toàn", ông Stephan Neumeier nhấn mạnh.

Số liêu từ Kaspersky Security Network cho thấy, trong Quý 4/2018, đã có 992.952 cuộc tấn công trực tuyến xuất phát từ Việt Nam.

Về các cuộc tấn công trực tuyến, 21,5% người dùng phải đối mặt với các mối đe dọa. Về phát hiện lây nhiễm được cập nhật liên tục trên mỗi giây, Việt Nam luôn nằm trong top 3 các quốc gia bị lây nhiễm nhiều nhất.

Tại thời điểm Luật An ninh mạng có hiệu lực, thỏa thuận nhằm tăng cường hơn nữa năng lực phát triển và xây dựng an ninh mạng trong khối chính phủ; vì đây là nơi đảm bảo sự an toàn và bảo mật cho khối công trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0.

H.N.

Muốn trở thành cường quốc kinh tế, Việt Nam phải là cường quốc an ninh mạng

Muốn trở thành cường quốc kinh tế, Việt Nam phải là cường quốc an ninh mạng

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, cường quốc an ninh mạng giống như cường quốc quân sự trong thế giới thực. Khi có sức mạnh, đất nước sẽ hoà bình lâu dài, chúng ta sẽ có cơ hội phát triển, tích luỹ để trở thành một cường quốc kinh tế.