Sau một tuần kể từ thời điểm công bố lỗ hổng bảo mật liên quan đến ứng dụng nén/giải nén phổ biến nhất trên Windows là WinRAR, tin tặc đang tập trung khai thác lỗ hổng này qua các email.

Các nhà nghiên cứu bảo mật tại Trung tâm tình báo hiểm họa 360 (360TIC) đã phát hiện một chiến dịch email cực lớn để phân phối tập tin lưu trữ RAR độc hại khai thác lỗ hổng WinRAR mới nhất để cài đặt phần mềm độc hại trên các máy tính cài WinRAR phiên bản cũ.

 

 

{keywords}
Bạn nên nâng cấp ứng dụng WinRAR ngay nếu không muốn bị ‘tấn công mạng’

 

Lỗ hổng bảo mật do các nhà nghiên cứu tại công ty Check Point Software Technologies phát hiện trên WinRAR cho phép những kẻ tấn công giải nén ứng dụng gián điệp vào bất kỳ đâu trên ổ cứng máy tính của nạn nhân. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc WinRAR hỗ trợ giải nén định dạng ACE đã quá “lỗi thời” bằng một thư viện có tên UNACEV2.DLL (ngừng cập nhật từ năm 2006).

Bằng cách đặt lại tên tập tin nén ACE để tạo ra một tập tin có đuôi RAR, ứng dụng WinRAR sẽ giải nén file này vào bất kỳ vị trí nào trên máy tính. Hacker đã tận dụng lỗi này để giải nén một file độc hại vào phân vùng khởi động của ổ cứng (Start-up). Điều này khiến cho các lần mở máy tính tiếp theo, các chương trình độc hại sẽ tự động chạy và thực thi các lệnh ẩn.

Để khai thác thành công lỗ hổng và kiểm soát hoàn toàn các máy tính được nhắm mục tiêu, tất cả những gì kẻ tấn công cần làm chỉ là “thuyết phục” người dùng mở file nén được tạo thủ công độc hại bằng WinRAR (điều này rất đơn giản nếu hacker “câu” những người dùng thường xuyên tìm tải các file crack ứng dụng).

Do nhóm WinRAR đã mất quyền truy cập vào mã nguồn cho thư viện UNACEV2.DLL nên thay vì khắc phục sự cố, hãng đã phát hành phiên bản WinRAR 5.70 beta 1 không hỗ trợ định dạng ACE.

Hiện tại, cách tốt nhất để bảo vệ bạn khỏi các cuộc tấn công này là cập nhật phần mềm của bạn bằng cách cài đặt phiên bản WinRAR mới nhất càng sớm càng tốt và tránh mở các tập tin từ các nguồn không xác định. Bạn có thể tải WinRAR bản mới nhất (WinRAR 5.70 beta 1) tại đây. Hoặc có một giải pháp khác là bạn xóa WinRAR đi và cài 7-Zip, một ứng dụng có tính năng tương tự và được cập nhật thường xuyên hơn.

WinRAR là ứng dụng rất phổ biến trong cộng đồng người dùng máy tính với hơn 500 triệu lượt tải. Tại Việt Nam, nhiều máy tính được các dịch vụ cài đặt sẵn phần mềm này.

An Nhiên

Facebook bày 5 cách chống bị hack tài khoản

Facebook bày 5 cách chống bị hack tài khoản

Với 3,3 tỷ người dùng trên toàn thế giới và hơn 58 triệu người dùng tại Việt Nam, Facebook chính là 'miếng mồi béo bở' đối với các tội phạm mạng trong và ngoài nước.