Chương trình "Hack Lầu Năm góc" của Bộ Quốc phòng Mỹ thành công đến mức, cơ quan này quyết định sẽ kéo dài và tăng thêm các phần thưởng, kể cả tiền mặt, cho chương trình này.

{keywords}

Lầu Năm góc" đã thưởng tiền cho các hacker mũ trắng có công phát hiện các lỗ hổng trên những website của Bộ Quốc phòng Mỹ. Ảnh: Engadget

Tương tự như các dự án thưởng công phát hiện lỗi lập trình của Facebook, Twitter và Google, chương trình "Hack Lầu Năm góc" đã thưởng tiền cho các hacker mũ trắng (những người bảo vệ hệ thống mạng công nghệ, những người yêu thích an ninh mạng theo hướng tích cực có công tìm ra các lỗ hổng, nguy cơ để từ đó giúp khắc phục, phòng ngừa, đảm bảo an ninh mạng máy tính, ...) vì có công phát hiện các lỗ hổng trên những website của Bộ Quốc phòng Mỹ (DoD).

Theo nhà chức trách Mỹ, "Hack Lầu Năm góc" được xúc tiến từ ngày 18/4 đến ngày 12/5/2016 và đã trao thưởng tổng cộng hơn 70.000 USD. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu này, chương trình chỉ nhắm đến 5 trang trực tuyến của DoD, gồm defense.gov, dodlive.mil, dvidshub.net, myafn.net và dimoc.mil.

DoD tin rằng, chương trình trên cũng sẽ rất thành thành công nếu được áp dụng để đối phó với nhiều hoặc tất cả các thách thức an ninh khác đối với bộ.

Bắt đầu từ tháng này, Lầu Năm góc sẽ phát triển một chính sách và quy trình trao thưởng mới. Theo đó, bất kỳ ai thông báo về các lỗ hổng mà họ tìm thấy, không chỉ trên các website của DoD, mà còn cả các hệ thống, mạng lưới và ứng dụng sẽ được thưởng tiền. Việc trao thưởng cũng sẽ được áp dụng đối với các đơn vị trực thuộc và cả các nhà thầu của bộ, sẵn sàng mở cửa các hệ thống để thử nghiệm đón nhận tấn công tin tặc.

Năm ngoái, các hệ thống mạng và máy tính của DoD đã bị hack vài lần, kể cả một cuộc tấn công đánh sập tạm thời toàn bộ hệ thống email của cơ quan này. Tất cả những sự cố như vậy đã buộc DoD phải tăng cường hoạt động bảo mật số theo nhiều cách. Ngoài các dự án thưởng tiền phát hiện lỗi, Lầu Năm góc hiện cũng đã thuê Matt Cutts, trưởng nhóm Webspam của Google, tham gia ban số hóa quốc phòng của DoD.

Tuấn Anh (Theo Engadget)