Bộ Thương mại Mỹ cho rằng phần mềm Pegasus có thể giúp thực hiện chương trình do thám xuyên quốc gia. Điện thoại thông minh nhiễm Pegasus có thể biến thành thiết bị do thám bỏ túi, cho phép người sử dụng phần mềm này đọc tin nhắn, xem ảnh, theo dõi vị trí và thậm chí bật camera của thiết bị mà chủ sở hữu không biết.

{keywords}
Mỹ đưa công ty phát triển phần mềm Pegasus vào 'danh sách đen'

Công ty NSO ngay sau đó đã lên tiếng phản đối quyết định trên của Mỹ, cho rằng công nghệ của NSO đã hỗ trợ các lợi ích và chính sách an ninh quốc gia của Mỹ bằng cách ngăn chặn khủng bố và tội phạm. Do đó, NSO sẽ tìm cách đảo ngược quyết định của Washington.

Phần mềm Pegasus do công ty NSO phát triển có khả năng xâm nhập trái phép điện thoại thông minh của các nhà báo, quan chức chính phủ... để thu thập dữ liệu. Một danh sách gồm 50.000 mục tiêu có thể bị theo dõi đã rò rỉ và gây chấn động trên thế giới. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người có tên trong danh sách này, đã phải đổi điện thoại và thay số điện thoại, đồng thời yêu cầu tiến hành điều tra.

Trong khi đó, Isarel đã thành lập một nhóm liên ngành nhằm tìm hiểu rõ những cáo buộc này. Thủ tướng Israel Naftali Bennett ngày 1/11 cam kết sẽ minh bạch với Pháp những dữ liệu liên quan. NSO cho biết đã xuất khẩu phần mềm Pegasus tới 45 quốc gia với sự phê chuẩn của Chính phủ Israel. Công ty này nhấn mạnh phần mềm Pegasus chỉ dùng để chống khủng bố và các loại hình tội phạm khác.

Theo Baotintuc

Cảnh báo nghiêm trọng cho hàng triệu người dùng iPhone

Cảnh báo nghiêm trọng cho hàng triệu người dùng iPhone

Mới đây, Citizen Lab, một cơ quan giám sát internet có trụ sở tại Đại học Toronto, Canada đã phát hiện vụ tấn công Pegasus mới nhằm vào hàng triệu người dùng iPhone trên thế giới.