Hãng bảo mật McAfee vừa cảnh báo một loại phần mềm độc hại (malware) mới có khả năng lợi dụng thao tác chụp ảnh tự sướng để đánh cắp dữ liệu tài chính trên điện thoại Android.

{keywords}

Khi lây nhiễm vào điện thoại, loại malware trên sẽ kiểm soát các ứng dụng ngân hàng trực tuyến. Khi chụp ảnh tự sướng, malware sẽ hỏi người dùng có gán thông tin nhận dạng vào ảnh không. Chỉ cần bấm Yes, toàn bộ thông tin cá nhân, đặc biệt là các dữ liệu tài chính quan trọng, sẽ bị mã độc này âm thầm đánh cắp.

McAfee cho biết loại mã độc mới “cải trang” là video codec, plug-in phần mềm Flash hoặc một ứng dụng dành cho Porn Tune. Chính những thành phần này sẽ hỏi bạn có cấp quyền gán thông tin cá nhân cho ảnh selfie hay không.

Các chuyên gia bảo mật khuyến cáo người dùng cần tránh tải về các ứng dụng bên thứ ba từ bất cứ cả hàng ứng dụng nào. Chỉ nên tải ứng dụng từ Google Play khi đã có sự kiểm định an toàn.

Nếu bắt buộc phải tải ứng dụng từ bên thứ ba, hãy chắc rằng bạn không cấp quyền truy cập thông tin cá nhân cho chúng bởi gần như chắc chắn rằng việc đó sẽ gây hại cho bạn.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)