Khi đăng các dòng trạng thái mới lên mạng xã hội này, hình ảnh không hiện ra trước mắt người xem dù nội dung vẫn hiển thị. Do vậy, news feed của nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam đã bị bao phủ bởi gam màu xám. 

{keywords}
Người dùng Facebook không thể xem được hình ảnh trên màn hình news feed.

Tình trạng lỗi ảnh cũng diễn ra trên Instagram, một mạng xã hội hình ảnh thuộc sở hữu của Facebook. Tuy vậy, người dùng dù vẫn có thể xem ảnh trên Instagram nhưng lại không thể chia sẻ các nội dung mới. 

Tham khảo trên Downdetector, có thể thấy lỗi ảnh Facebook và Instagra không chỉ xuất hiện tại Việt Nam mà còn ở cả nhiều nước khác trên thế giới. Trong khoảng thời gian 3 tiếng từ 20h-23h ngày 3/7, liên tục có hàng nghìn lượt phản ánh về tình trạng lỗi của Facebook được ghi nhận trên toàn cầu. Đỉnh điểm là khoảng 22h ngày 3/7 khi có gần 8.000 lượt than phiền cùng lúc về Facebook. 

{keywords}
Sự cố của Facebook được ghi nhận với tần suất cao trong khoảng thời gian từ 20h-23h ngày 3/7.

Các vấn đề mà người dùng Facebook gặp phải là lỗi ảnh (85%), lỗi news feed (9%) và lỗi đăng nhập (4%). Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của sự cố này là khu vực Bắc Mỹ và các nước Châu Âu như Anh, Pháp, Bỉ, Hà Lan. 

{keywords}
Các nước Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Bỉ, Hà Lan là điểm nóng của sự cố Facebook. 

Tại khu vực Châu Á, người dùng Hồng Kông, Bangladesh và Philippines là những nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Dù không nằm trong “tâm bão” nhưng người dùng Việt Nam cũng phải gánh chịu không ít phiền toái do sự cố này gây ra.

{keywords}
Việt Nam dù không phải là tâm điểm của sự cố này nhưng tình trạng lỗi Facebook cũng được cộng đồng mạng ghi nhận liên tục. 

Với Instagram, thời gian và khu vực ảnh hưởng của sự cố này cũng tương tự Facebook. Các vấn đề gặp phải của người dùng Instagram là lỗi news feed, lỗi website và lỗi đăng nhập. 

Trước đó, hàng loạt website và dịch vụ đều gặp lỗi "502 Gateway Error" trong đêm 2/7 do sự cố với Cloudflare, một trong những dịch vụ DNS (phân giải tên miền) trung gian lớn nhất thế giới. Sự cố này khiến nhiều website và dịch vụ liên quan như Dropbox, BuzzFeed, Discord, Pinterest, Peloton, Feedly, OKCupid, SoundCloud,... không thể truy cập.

Trọng Đạt