Báo cáo của Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) vừa cho biết tin tặc chính là thủ phạm đánh sập mạng điện Ukraine hồi tháng 12 năm ngoái khiến cho 225 ngàn người phải sống trong cảnh mất điện nhiều ngày.

{keywords}

Kết luận trên được đưa ra sau khi DHS phỏng vấn các tổ chức tại Ukraine có trách nhiệm khắc phục thiệt hại. Tuy nhiên, báo cáo của DHS lại không nêu thủ phạm cụ thể là hacker của nước nào. Đây là lần đầu tiên, một vụ việc tương tự được công bố - chính thức xác nhận nguy cơ "chết người" khi tin tặc có thể thâm nhập được vào hệ thống điều điều khiển mạng điện lưới của một quốc gia.

Theo điều tra của DHS, cuộc tấn công được tiến hành theo nhiều bước với động thái ban đầu là cài đặt phần mềm độc hại và hệ thống máy tính các trạm phát điện ở Ukraine. Nhờ đó, kẻ tấn công có thể truy cập từ xa vào hệ thống máy tính này và từ đó dập cầu dao điện khu vực miền tây Ukraine.

Không những cắt điện lưới, những kẻ tấn công còn làm tắc nghẽn đường dây điện thoại bằng các cuộc gọi giả mạo khiến cho người dân không thể báo cáo vụ việc.

Vụ tấn công được cho liên quan tới phần mềm độc hại "BlackEnergy 3", chuyên dùng xâm nhập vào các hạ tầng quan trọng của chính phủ.

Nếu bạn đã từng xem bộ phim Die Hard 4 thì vụ việc trên chính là một trong những bước đầu tiên để "hạ bệ" một chính phủ.

Nguyễn Minh

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: