Chi tiết tài khoản của khoảng hơn 7.600 người dùng Facebook tại Nhật Bản dường như đã bị đánh cắp bởi những kẻ lừa đảo và được lưu trữ trên một máy chủ có trụ sở tại Nga.

Theo Cơ quan Xúc tiến Công nghệ Thông tin của Nhật Bản và các nguồn khác cho biết, từ khoảng cuối tháng 6, người dùng trong nước bắt đầu nhận video từ các tài khoản mạo danh một người bạn trên trang mạng xã hội. Khi người dùng truy cập vào liên kết video này, nó sẽ đưa người dùng đến một trang web giả bắt chước trang đăng nhập Facebook của Nhật Bản, nơi thông tin tài khoản có thể bị đánh cắp nếu được nhập.

{keywords}
Hơn 7.600 tài khoản Facebook của Nhật Bản bị đánh cắp thông tin

Mặc dù Facebook chưa xác nhận quy mô của vụ lừa đảo này nhưng công ty an ninh mạng Sola.com cho biết, họ đã theo dõi dữ liệu từ hơn 10.000 tài khoản vào cuối tháng 7 trên máy chủ có trụ sở tại Nga thông qua trang web giả mạo được sử dụng bởi kẻ mạo danh.

Theo công ty an ninh mạng có trụ sở tại Sendai, Nhật Bản thì khi các bản sao đã bị xóa, dữ liệu của 7.630 tài khoản Facebook của người dùng Nhật Bản đã được tìm thấy trên máy chủ này.

Công ty an ninh mạng Sola.com cho rằng, số lượng tài khoản bị đánh cắp tăng đột biến từ tháng 7 đến tháng 8 và ít nhất có 8 nhóm lừa đảo sử dụng tiếng Tây Ban Nha được cho là có liên quan đến các vụ đánh cắp này.

Nhiều địa chỉ email bị đánh cắp để đăng nhập Facebook là địa chỉ sử dụng trên điện thoại thông minh do các nhà mạng di động như NTT Docomo và SoftBank phát hành, nhưng các địa chỉ email dùng trong kinh doanh của Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản, Đại học Tohoku và một số cơ quan chính phủ cũng nằm trong danh sách bị đánh cắp này.

Theo ông Hiroto Takahashi - Chủ tịch của công ty Sola.com thì có khả năng các tài khoản bị đánh cắp được sử dụng để thao túng dư luận, tương tự như tình hình trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Để tránh bị lấy cắp thông tin, người dùng nên thay đổi mật khẩu và thực hiện xác thực hai yếu tố để bảo mật bổ sung nhằm ngăn chặn mạo danh. Tài khoản trên các trang web khác cũng có thể bị xâm phạm nếu cùng một mật khẩu được sử dụng trên nhiều trang web.

Facebook cho biết họ sẽ tiếp tục tập trung vào các biện pháp nhằm chống lại các hành vi đánh cắp dữ liệu người dùng như đã xảy ra ở trên.

Phan Văn Hòa (theo Japantimes)

Ấn Độ cấm tiếp 47 ứng dụng TQ, Facebook bị Tencent soán ngôi

Ấn Độ cấm tiếp 47 ứng dụng TQ, Facebook bị Tencent soán ngôi

Ấn Độ cấm thêm 47 ứng dụng Trung Quốc; Facebook bị Tencent soán ngôi; Bốn "ông lớn" công nghệ Mỹ điều trần,... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.