Xác nhận trên đưa ra sau khi trang tin Na Uy NRKbeta tìm thấy bằng chứng cho thấy mẫu smartphone mới nhất của hãng Trung Quốc bí mật gửi dữ liệu cá nhân về cố quốc.

{keywords}
Điện thoại Nokia gửi dữ liệu cá nhân về Trung Quốc

Cuộc điều tra của NRKbeta cho thấy Nokia 7 Plus gửi đi các thông tin IMEI, địa chỉ MAC và thông tin SIM thiết bị. Đây là thông tin phần cứng có thể dễ dàng định vị và theo dõi vị trí người dùng.

NRKbeta cho biết các thông tin của máy được gửi đi ngay khi điện thoại bật nguồn. Quá trình này đã diễn ra suốt nhiều tháng qua.

HMD xác nhận dữ liệu trên được gửi tới máy chủ bên thứ ba nhưng cho biết số dữ liệu đó “chưa bao giờ được xử lý”. Công ty mua lại thương hiệu Nokia này cho rằng đó chỉ là “dữ liệu kích hoạt” và “chưa có ai từng bị định danh” bằng dữ liệu này.

NRKbeta khẳng định máy chủ Trung Quốc tiếp nhận dữ liệu trên thuộc quyền kiểm soát của hãng viễn thông nhà nước China Telecom. Trung Quốc luôn là thị trường chính của HMD. Các mẫu điện thoại mới của HMD luôn xuất hiện trước tại nước này rồi sau đó mới bán ra các thị trường khác.

Vẫn theo NRKBeta, HMD từng nói đã khắc phục vấn đề trên từ tháng 2/2019. Điều đó có nghĩa Nokia 7 Plus dùng bản nâng cấp Android mới nhất đã không còn gửi dữ liệu về Trung Quốc.

Nhiều khả năng hoạt động của HMD đã vi phạm luật bảo vệ dữ liệu người dùng (GDRP) do EU ban hành. HMD đặt trụ sở chính tại Phần Lan nên cơ quan bảo vệ dữ liệu Data Protection Ombudsman sẽ điều tra vụ việc này.

Nguyễn Minh (theo Arstechnica)

Lý do Nokia và Ericsson chưa dám vượt mặt Huawei

Lý do Nokia và Ericsson chưa dám vượt mặt Huawei

Theo một số nhà mạng lớn từng hợp tác cùng 3 tên tuổi lớn của thị trường thiết bị viễn thông hiện nay Huawei, Nokia, Ericsson thì Huawei đang đi trước đối thủ 1 năm. Liệu đây có phải đơn thuần là tiến bộ về mặt kỹ thuật?