Vào ngày 6/1 (giờ địa phương), đám đông biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump đã tạo nên một cuộc bạo loạn chiếm đóng Điện Capitol, để lại nhiều thiệt hại và gây rúng động nước Mỹ.

Hiện tại, Quốc hội Mỹ phải đối mặt với những vấn đề ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Hàng loạt hệ thống kỹ thuật số, thiết bị văn phòng đã bị đánh cắp và truy cập bất hợp pháp.

Việc làm này đã để lại thiệt hại nghiêm trọng cho an ninh mạng nội bộ của Quốc hội. Những kẻ nổi loạn có thể nghe lén văn phòng quốc hội, lấy cắp dữ liệu hoặc cài đặt phần mềm độc hại. Thượng nghị sĩ Jeff Merky cho biết trong lúc thành viên quốc hội di tản, một số máy tính trong văn phòng ông đã bị đánh cắp.

Thiet hai cong nghe tai Dien Capitol anh 1

Hàng loại thiết bị điện tử trong Điện Capitol bị đánh cắp và phá hoại. Ảnh: Getty Images.

Trả lời phỏng vấn Wired, Cựu trung sĩ Thượng viện Frank Larkin, người đã làm việc nhiều năm tại Cơ quan mật vụ Nhà Trắng, hiện là Phó chủ tịch phát triển tại SAP National Security Services, cho biết đây sẽ là khoảng thời gian rất khó khăn.

“Trong lúc mọi người sơ tán, tất cả đã bị xáo trộn, tôi cứ nghĩ 1814 đã là năm cuối cùng Điện Capitol trải qua thảm cảnh này”, ông Larkin chia sẻ.

Quốc hội đang tìm cách khắc phục hậu quả bằng việc xem lại camera và trích xuất dữ liệu để thống kê được thiệt hại. "Điều này sẽ mất vài ngày để xác định những gì đã bị đánh cắp", Michael Sherwin, công tố viên Mỹ tại Columbia chia sẻ trong phiên họp ngày 7/1.

"Chúng tôi còn phải xác định những tài liệu nào đã mất vì có thể chúng tiềm ẩn nguy cơ an ninh quốc gia. Chúng tôi vẫn chưa thể đưa ra mức độ thiệt hại cụ thể", ông Sherwin cho biết thêm.

Đứng trước nguy cơ thông tin quốc gia bị bại lộ, quốc hội lo rằng các nước sẽ lợi dụng lỗ hổng này nhằm tạo ra bất lợi cho nước Mỹ. “Tôi quan ngại rằng Tehran, Moscow và Bắc Kinh đang tìm cách tận dụng tình hình này”, Kelvin Coleman, Giám đốc điều hành Liên minh An ninh mạng Quốc gia nhận định.

Những gì Quốc hội Mỹ có thể làm hiện tại là đưa ra những “giả định vi phạm” nhằm xử lý mọi khả năng có thể xảy ra. Trong trường hợp tồi tệ nhất, Cơ quan Quản lý Phát triển Kinh tế Mỹ sẽ đưa ra đối sách phá hủy tất cả thiết bị kỹ thuật số của họ, bao gồm máy tính, máy in, máy ảnh... Quá trình điều tra sẽ tiếp tục cho đến khi cơ quan này cạn kiệt tiền.

Theo Zing

Facebook, Twitter 'tiếp tay' bạo loạn tại Điện Capitol?

Facebook, Twitter 'tiếp tay' bạo loạn tại Điện Capitol?

Theo BuzzFeed, kế hoạch tấn công Điện Capitol ngày 6/1 đã được thảo luận công khai trên mạng xã hội trong nhiều tuần nhưng không bị xử lý.