Deric Lostutter, hacker đã chiếm quyền điều khiển một website để lật tẩy các thủ phạm hiếp dâm một nữ sinh trung học Mỹ, đang bị truy tố vì vi phạm các luật máy tính của liên bang. Nếu bị kết tội, anh sẽ phải lĩnh án phạt tù nặng gấp 8 lần chính những kẻ hiếp dâm đó.

{keywords}

Deric Lostutter, biệt danh KYAnonymous, bị cáo buộc hack website và một tài khoản email, có liên quan đến một vụ án hiếp dâm nữ sinh trung học xảy ra từ năm 2012. Ảnh: Techworm

Ngày 7/7 vừa qua, Deric Lostutter, người có mật danh trên mạng là KYAnonymous và tuyên bố có quan hệ với nhóm hacker khét tiếng Anonymous, đã bị một đại bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ chính thức truy tố 4 tội danh nghiêm trọng, kể cả các cáo buộc hack và đưa ra những tuyên bố lừa dối nhà chức trách.

Năm 2013, Lostutter và một tòng phạm chưa rõ danh tính, có biệt danh JustBatCat, đã cho công bố các bằng chứng hé lộ những điều còn chưa sáng tỏ về một vụ án hiếp dâm ở bang Ohio năm 2012. Trong sự cố đó, một nữ sinh 16 tuổi đến từ Tây Virginia đã bị 2 tuyển thủ bóng đá của trường trung học Steubenville cưỡng hiếp. Hai nghi phạm đã bị kết án đầu năm 2013.

Vụ việc đã thu hút sự chú ý của toàn nước Mỹ sau khi Lostutter tung ra các tang chứng buộc tội hai thủ phạm hiếp dâm là những bức ảnh, email và tin nhắn trên mạng xã hội của chúng. Theo trang MintPress News, Lostutter thậm chí còn cho tái đăng tải một đoạn video do chính các thủ phạm hiếp dâm và bạn bè của chúng thực hiện, để chứng minh rằng nạn nhân bị bất tỉnh nhân sự và không thể đồng ý cho quan hệ tình dục lúc sự cố xảy ra.

Lostutter sau đó được cho là đã thực hiện một video, trong đó anh ta đeo mặt nạ và đe dọa "tiết lộ thông tin cá nhân của các học sinh trường trung học Steubenville".

Hai thủ phạm hiếp dâm Trent Mays và Ma’lik Richmond rốt cuộc lĩnh án tù lần lượt là 2 năm và 1 năm cho tội danh tấn công tình dục, trong trại giam dành cho trẻ vị thành niên.

3 năm sau đó, Lostutter hiện đối mặt với án phạt tù lên đến 8 năm cho cáo buộc hack một website và tài khoản email để thu thập các tang chứng chống lại 2 thiếu niên trên. Luật sư của Lostutter bày tỏ sự ngạc nhiên về việc nhà chức trách quyết định truy tố anh ta 3 năm sau sau khi Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) lục soát nhà của Lostutter liên quan đến vụ án hiếp dâm ở Steubenville.

Năm 2013, Lostutter từng phát biểu trên báo Lexington Herald-Leader rằng, mặc dù anh ta là người đã cho đăng tải các tang chứng lên mạng, nhưng người khác mới thực sự chiếm quyền điều khiển website và tài khoản email liên quan.

Theo lệnh triệu tập của tòa án, Lostutter sẽ phải hầu tòa vào ngày 9/8 tới đây.

Tuấn Anh (Theo Techworm, Daily Mail)