12 năm sau sau khi Mark Zuckerberg bỏ dở việc học tại Đại học Harvard (Mỹ), anh đã có cơ hội được quay lại trường cũ để nhận bằng danh dự và phát biểu trước sinh viên toàn trường cuối tuần trước.

{keywords}

Giao diện trang web của báo Harvard Crimson đã bị hacker thay đổi ngay trước thời điểm CEO Facebook Mark Zuckerberg phát biểu và nhận bằng danh dự tại trường ĐH Havard. Ảnh: Archive.org

Ngay trước sự kiện trên, CEO Facebook đã tung ra rất nhiều đoạn video để làm nổi bật mối quan hệ giữa anh với ngôi trường cũ, từ clip tái dựng giây phút anh đọc thư chấp nhận học của Đại học Harvard tới đoạn video truyền trực tiếp trên Facebook quay cảnh anh thăm lại phòng ký túc xá cũ, nơi anh đã sáng lập ra mạng xã hội hiện có quy lớn nhất hành tinh.

Tuy nhiên, một hacker đã nảy ra ý tưởng hoàn toàn khác để chào mừng sự kiện CEO Facebook trở lại thăm trường cũ. Chỉ vài giờ trước khi Zuckerberg dự kiến phát biểu tại lễ nhận bằng, trang web của báo Harvard Crimson dành cho sinh viên ĐH Harvard dường như đã bị hacker xâm nhập, rồi cho đăng tải hàng loạt tít bài giả mạo cùng các bức ảnh đã bị chỉnh sửa nhằm chế nhạo anh.

Ví dụ, một tiêu đề bài viết châm chọc có ghi "MARK ZOINKERBURG quay lại một lần nữa" hay "Bài bình luận: Làm thế nào để mọi người nói về cách tôi đã ăn cắp Facebook nhưng không ai đề cập tới chuyện tôi đã giết chết Eduardo Saverin" cùng dòng tiêu đề phụ "và cho các con của mình ăn thi thể của anh ta".

Các động thái trên rõ ràng được hacker lên kế hoạch một cách kỹ lưỡng và có vẻ nhằm tạo ra cách châm chọc hài hước.

Hiện tại, trang web của báo Harvard Crimson đã được khôi phục về trạng thái bình thường, nhưng trong kho lưu trữ của Internet vẫn còn nguyên giao diện báo bị hacker thay đổi.

Trong một tuyên bố gửi cánh báo chí, Derek Choi, chủ bút tờ Harvard Crimson khẳng định: "Trang web của Harvard Crimson đã bị một người dùng trái phép thay đổi. Đây không phải là trò chơi khăm ác ý do nhóm soạn thảo và biên tập báo thực hiện nhận dịp chuyến thăm của Zuckerberg đến ĐH Harvard".

Tuấn Anh (Theo The Verge)