Trước thông tin 900 triệu thiết bị Android dính lỗi bảo mật Quadrooter nguy hiểm, Google vừa có động thái trấn an người dùng rằng họ chẳng có gì phải lo lắng cả.

{keywords}

Quadrooter được đánh giá là lỗ hổng nghiêm trọng nhất hiện nay. Nó thậm chí còn ảnh hưởng tới cả  thiết bị Android mới nhất và được đánh giá là an toàn nhất như BlackBerry Priv hay Blackphone 2.

Quadrooter thực chất bao gồm 4 lỗi khai thác riêng biệt được một chuyên gia bảo mật tại hội nghị Def Con Hacking phát hiện cách đây ít ngày. Nó cho phép tin tặc có thể truy cập vào dữ liệu cá nhân hoặc cài cắm mã độc trên thiết bị di động Android.

Tuy nhiên, Quadrooter chưa bao giờ khiến Google lo lắng. Hãng này nói rằng bản nâng cấp tháng 8 của hãng đã khắc phục được 3 trong số 4 lỗi này. Lỗi còn lại sẽ được giải quyết trong bản cập nhật tháng 9 tới.

Cũng cần chú ý rằng các bản nâng cấp trên chỉ được ưu tiên cho các thiết bị Android do Google phát triển, chẳng hạn dòng sản phẩm điện thoại Nexus. Những dòng sản phẩm khác sẽ nhận được bản cập nhật muộn hơn.

Kể cả trong trường hợp đó thì tính năng "Verify Apps" của Google vẫn được xem là lá chắn hữu hiệu bảo vệ người dùng trước Quadrooter. Tính năng này được bật mặc định trên mọi thiết bị Android chạy phiên bản Jelly Bean về sau này.

Verify Apps sẽ quét các ứng dụng trước khi chúng được cài đặt để phát hiện bất cứ đe dọa bảo mật nào và ngăn chúng không chạy trên hệ thống nếu có vấn đề. Nếu thiết bị Android đang chạy phiên bản Android từ Jelly Bean trở về trước, bạn sẽ phải kích hoạt thủ công tính năng Verify Apps.

Tuy nhiên, theo thống kê của Android Headlines, 90% thiết bị Android hiện tại đang chạy Jelly Bean hoặc các phiên bản hệ điều hành mới hơn. Vậy nên, bạn không có gì phải lo lắng cả, hãy thoải mái sử dụng và chờ đợi bản cập nhật Android của Google trong thời gian tới.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)