Những người dùng Facebook thời gian gần đây than phiền về việc bị gắn thẻ vào những bài viết có nội dung tang thương. Khi click vào đường link, một trang mới sẽ mở ra, yêu cầu đăng nhập. Tuy nhiên trang mới này là giả mạo nhằm đánh cắp thông tin người dùng.

Facebook Việt Nam đang xử lý các tài khoản trong vụ gắn thẻ bài viết lừa lấy mật khẩu
Các bài viết lợi dụng đường link cơ quan truyền thông lớn nhưng thực tế đường link khi click vào là giả mạo. (Ảnh: Hải Đăng)

Trả lời ICTnews, Facebook thừa nhận đã phát hiện vấn đề và đang điều tra. 

“Các tài khoản hoặc trang sẽ bị xóa nếu phát hiện bất kỳ hoạt động nào liên quan đến tương tác không xác thực, thể hiện quyết tâm của Facebook trong việc chống lại các dịch vụ lừa đảo và các hoạt động gian lận”, đại diện Facebook trả lời.

PV ICTnews cũng bị gắn thẻ vào các nội dung như đã nói, chủ yếu là các bài viết về tai nạn giao thông. Khi nhấn vào đường link, một trang mới hiện ra, yêu cầu nhập tên tài khoản và mật khẩu Facebook mới được xem nội dung.

Gần đây, khi người dùng click vào link, một cảnh báo của Google hiện ra cho biết, website người dùng truy cập có thể sẽ lấy cắp thông tin, hoặc yêu cầu tải về phần mềm độc hại.

Một số bài viết khi gắn thẻ cũng đã biến mất, có lẽ do Facebook bắt đầu can thiệp.

Tuy nhiên một số nội dung khác cũ hơn, theo quan sát của ICTnews cách đây vài ngày, không có cảnh báo của Google và vẫn còn hiển thị.

“Các trang web ‘giật tít câu view’ được thiết lập để lừa người dùng Internet đã tồn tại trong nhiều năm. Hiện nay, khi mọi người dành nhiều thời gian online hơn bao giờ hết, điều tối quan trọng là nâng cao nhận thức để cảnh giác trước những kẻ lừa đảo trực tuyến”, Facebook khuyến cáo trong email trả lời ICTnews.

Việc kẻ xấu lập trang đăng nhập giống như Facebook để đánh cắp thông tin tài khoản không mới, song thủ đoạn của chúng khác nhau theo từng thời điểm. Việc dùng link bài viết của các tờ báo, trang tin lớn như một cách để khẳng định “uy tín”, với nội dung đau buồn chỉ mới xuất hiện trong thời gian gần đây.

Theo thống kê của các hãng bảo mật, Việt Nam trong nhóm quốc gia dẫn đầu thế giới về số lượng các trang web phishing - trang web giả mạo lập ra để đánh cắp thông tin người dùng. 

Hải Đăng

Tái diễn trò gắn thẻ trên Facebook để đánh cắp thông tin

Tái diễn trò gắn thẻ trên Facebook để đánh cắp thông tin

Nhiều người bị gắn thẻ vào các bài viết tang thương trên Facebook, nếu đăng nhập sẽ có nguy cơ bị đánh cắp thông tin.