Sự cố trên bắt nguồn từ một video clip được lan truyền trên Facebook tối ngày 16/8. Ở thời điểm đó, xuất hiện một clip nhạy cảm được cho là của một cặp đôi trẻ vị thành niên. Video clip này sau đó đã được nhiều người lan truyền, chia sẻ trên mạng xã hội. 

Tuy vậy, chỉ ngay sáng hôm sau, phần lớn các tài khoản chia sẻ thông tin này đã bị rơi vào trạng thái ngừng hoạt động. Nhiều người còn cho biết, không chỉ những tài khoản đã chia sẻ clip mà cả những người ở cùng chung group chat có đường link đó cũng bị “bay màu”.

Theo ghi nhận của VietNamNet, các trường hợp nói trên đều nhận được thông báo “Chúng tôi đã tạm ngừng tài khoản của bạn” từ Facebook. Người dùng có 30 ngày để phản đối quyết định này. Nếu sau 30 ngày không phản đối quyết định trên, tài khoản của họ sẽ bị vô hiệu hóa vĩnh viễn. 

{keywords}
Nhiều người dùng Facebook đã bị xóa tài khoản sau khi chia sẻ clip nhạy cảm tối 16/8. Ảnh: Trọng Đạt

Trước câu hỏi của Pv. VietNamNet về sự cố nói trên, đại diện Facebook tại Việt Nam cho biết, Facebook luôn nỗ lực không ngừng trong việc đảm bảo an toàn cho trẻ em trên nền tảng của mình.

“Do đó, chúng tôi đã thực hiện các biện pháp mạnh đối với một số tài khoản ở Việt Nam vi phạm chính sách của chúng tôi về bóc lột tình dục, lạm dụng trẻ em và ảnh khỏa thân của trẻ em”, vị đại diện này chia sẻ. 

Cụ thể, người dùng sẽ không được phép đăng tải các nội dung bóc lột tình dục trẻ em, nội dung gạ gẫm, hỏi xin ảnh bóc lột tình dục, ảnh khỏa thân hay hình ảnh/video khiêu dâm về trẻ em. Ngoài ra, còn có các quy định nghiêm cấm hoạt động gán ghép có tính chất khêu gợi và tương tác thiếu đứng đắn với trẻ trên nền tảng mạng xã hội. 

Theo đại diện Facebook, đơn vị này không khoan nhượng đối với hành vi bóc lột trẻ em và đã triển khai các công nghệ tinh vi để chủ động tìm, xóa hơn 99% những nội dung này. Việc chặn lọc của Facebook thường ở thời điểm chúng được tải lên, trước khi xuất hiện trên nền tảng. 

{keywords}
Nhiều người cung cấp dịch vụ mở khóa, lấy lại tài khoản Facebook cũng đã tranh thủ kiếm thêm một khoản tiền không nhỏ sau vụ việc nói trên. Ảnh: Trọng Đạt

Thực tế cho thấy, việc mạnh tay loại bỏ các tài khoản có hành vi chia sẻ các nội dung phản cảm của Facebook đã tác động tới một lượng không nhỏ người dùng Facebook tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây là việc làm cần thiết để giữ cho môi trường Internet lành mạnh và an toàn.

Trao đổi với Pv. VietNamNet ngay ở thời điểm diễn ra vụ việc, đại diện group Mê Công nghệ - ReLab & Friends cho biết: "Nhóm của chúng tôi đã đạt trên 36 nghìn thành viên nhưng chỉ sau một đêm, lượng member giảm gần 700 người.". 

"Lượng người mới xin vào group ngay hôm sau đó tăng nhẹ, trong đó có không ít tài khoản mới lập", Phạm Thái Sơn, quản trị viên group Mê Công nghệ - ReLab & Friends chia sẻ. 

Sau khi sự việc này xảy ra, nhu cầu về việc mở khóa, lấy lại tài khoản Facebook của người dùng Việt Nam cũng tăng mạnh. Đã có không ít nhà cung cấp nhận lời lấy lại tài khoản cho các trường hợp này với mức giá chỉ 500.000 đồng. 

Tuy vậy, ngoài mức phí sử dụng dịch vụ là 500.000 đồng, người dùng được yêu cầu phải cung cấp cả đường link và mật khẩu Facebook cùng các giấy tờ tùy thân. Đây là rủi ro không nhỏ mà người mất Facebook phải gánh chịu nếu những thông tin cá nhân của họ bị lộ lọt ra ngoài và lạm dụng vào những mục đích xấu. 

Trọng Đạt

iPhone 13 sẽ có cụm camera "khủng", thay đổi thiết kế một số chi tiết

iPhone 13 sẽ có cụm camera "khủng", thay đổi thiết kế một số chi tiết

iPhone 13 sẽ có cụm camera với các ống kính lớn hơn nhiều và thay đổi thiết kế một số chi tiết máy, theo thông tin rò rỉ mới nhất.

iPhone 13 có thể ra mắt vào ngày 14/9

iPhone 13 có thể ra mắt vào ngày 14/9

Dựa trên lịch trình ra mắt sản phẩm những năm trước đây, Apple có thể ra mắt iPhone 13 vào ngày 14/9.