Hơn 700 chuyên gia bảo mật đến từ 30 nước trên thế giới đang cùng hợp sức chống lại một cuộc khủng hoảng an ninh mạng giả tưởng, trong cuộc diễn tập phòng chống hacker lớn nhất từ trước đến nay của Liên minh châu Âu (EU).

{keywords}

Cuộc diễn tập chống nguy cơ "ngày tận thế" do hacker gây ra đã bắt đầu từ tháng 4 và lên đến đỉnh điểm trong tuần này. Nó mô phỏng hàng loạt đợt cắt điện, sự cố với máy bay không người lái, điện toán đám mây, phần mềm gián điệp (ransomware) di động cũng như hàng loạt cuộc tấn công mạng nhắm vào các hệ thống số hóa của châu Âu.

Nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo, những cuộc tấn công mạng vào các hệ thống, kể cả vệ tinh và nhà máy điện hạt nhân, có thể dẫn tới một thảm họa toàn cầu.

Theo Cơ quan Mạng và an ninh thông tin của EU (ENISA), các cuộc tấn công mạng đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn để do thám công nghiệp, thực hiện các chiến dịch bóp méo thông tin, thao túng các thị trường chứng khoán, làm rò rỉ thông tin nhạy cảm, xáo trộn thông tin khách hàng hay phá hoại các cơ sở hạ tầng trọng yếu. Dự án Cyber Europe 2016 do đó "nhằm bảo vệ Thị trường số đơn nhất của châu Âu", quy tụ hơn 300 tổ chức, bao gồm cả các công ty bảo mật IT, an ninh mạng, năng lượng và ngân hàng đến từ 30 quốc gia khác nhau tham gia.

Các kết quả thu được sau 7 tháng diễn tập sẽ được đem ra mổ xẻ kỹ lưỡng. Những bài học rút ra sẽ được chia sẻ cho các bên tham gia với hy vọng sẽ giúp họ cải thiện được hệ thống phòng thủ mạng.

EU không phải là tổ chức duy nhất đang xúc tiến các cuộc diễn tập chuẩn bị cho một nguy cơ tấn công mạng quy mô lớn. Năm ngoái, Darpa, cơ quan nghiên cứu của chính phủ Mỹ, cũng triển khai một chương trình mới nhằm đối phó với các hiểm họa an ninh, có khả năng vô hiệu hóa toàn bộ hệ thống điện của Mỹ.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)