Một vụ tấn công hồi năm 2012 đã gây ra hậu quả nghiêm trọng khó tin cho Dropbox, nhưng không rõ vì lý do gì mà hậu quả của vụ việc được giấu kín suốt 4 năm qua.

Nhiều nguồn tin cùng lúc xác nhận, vụ hack nói trên nhằm vào Dropbox đã khiến 68 triệu tài khoản trên dịch vụ lưu trữ và chia sẻ dữ liệu đám mây này bị lộ thông tin. Còn nhớ hồi năm 2012, Dropbox từng thừa nhận một tin tặc đã truy cập được vào hệ thống nội bộ của dịch vụ này và "tiếp cận được một danh sách tài khoản email của người dùng". Nhưng khi ấy, thứ nhất, Dropbox không nói có bao nhiêu tài khoản email đã bị tin tặc tiếp cận. Thứ hai, trang này cũng tuyệt nhiên không nói rằng ngay cả mật khẩu cũng lọt vào tay tin tặc.

Chính vì thông tin mù mờ như vậy nên vụ việc không thu hút được mấy chú ý và nhanh chóng chìm vào quên lãng.

{keywords}
68 triệu tài khoản Dropbox đã bị lộ thông tin suốt 4 năm qua

Thế nhưng mới đây, chuyên gia bảo mật Troy Hunt, trang Motherboard và trang LeakedSource cùng lúc đăng tải một thông tin gây sốc: Họ đã mổ xẻ kỹ lưỡng vụ việc và phát hiện, một phần sự thật thì không bao giờ đồng nghĩa với sự thật.

"Các thông tin bị đánh cắp không chỉ bao gồm username là địa chỉ email mà còn cả mật khẩu đăng nhập nữa. Tất nhiên, các thông tin này được mã hóa nhưng với trình độ của tin tặc, thật khó dám tin rằng chúng chưa giải mã được sau chừng ấy thời gian", Troy Hunt phân tích. Con số tài khoản bị ảnh hưởng cũng khiến người ta ngã ngửa: không phải vài ngàn, vài trăm ngàn như suy đoán thông thường hồi năm 2012, mà lên tới 68 triệu.

Một quan chức của Dropbox đã xác nhận trong thông cáo báo chí phát đi rằng các mật khẩu và username bị lộ đều từ giữa năm 2012. Tất cả các khách hàng chưa cập nhật mật khẩu kể từ thời điểm đó đều đã được hãng yêu cầu đổi mật khẩu. "Chúng tôi có thể xác nhận là quy mô đợt reset mật khẩu mà chúng tôi thực hiện xong tuần trước đã bảo vệ được tất cả những khách hàng bị ảnh hưởng".

Vị này cũng nhắc nhở người dùng nên xem lại mình đã tái sử dụng mật khẩu đăng nhập Dropbox ở tài khoản nào khác hay không. "Dù tài khoản Dropbox của bạn đã được bảo vệ, nhưng nếu mật khẩu này được dùng chung cho các website khác thì vẫn rất nguy hiểm. Người dùng nên có những biện pháp để tự bảo vệ mình tại những site này", Dropbox khuyến cáo.

T.C