Cơ quan quản lý hạt nhân của Nhật Bản (NRA) vừa cho biết, trang web chính thức của họ không thể truy cập được vào hôm Thứ Ba, nhiều khả năng là do bị tấn công mạng. NRA nhận được thông báo về sự gián đoạn trang web bất thường từ viện an ninh mạng của chính phủ.

Không có dấu hiệu bất thường nào khi NRA cập nhật trang web vào tối thứ Hai, cơ quan này khẳng định. Mặc dù vậy khi gặp sự cố, trang web đã không thể truy cập được trong nhiều giờ. Sự cố được giải quyết vào khoảng 8h30 tối Thứ Ba (giờ địa phương).

Vụ việc xảy ra một tuần sau khi mạng nội bộ của cơ quan quản lý hạt nhân này bị truy cập trái phép từ bên ngoài. Trước đó vào tháng 8, một trang web giả mạo rất giống với trang chủ NRA đã bị một thành viên NRA phát hiện.

Cơ quan quản lý hạt nhân Nhật Bản liên tiếp bị tấn công mạng
Trang web chính thức của Cơ quan quản lý hạt nhân Nhật Bản không thể truy cập được vào hôm Thứ Ba vừa qua, nhiều khả năng là do bị tấn công mạng. (Ảnh minh họa).

NRA được thành lập vào tháng 9/2012, hơn một năm sau thảm họa hạt nhân Fukushima. Nhật Bản thành lập NRA trên cơ sở sát nhập 2 cơ quan trước đó có tiêu chí hoạt động khá đối lập, một đảm bảo an toàn hạt nhân và một phát triển năng lượng hạt nhân.

Hiện chưa rõ mức độ thiệt hại của cơ quan trọng yếu Nhật Bản này đến mức nào, nhưng sự cố vừa qua cũng là lời cảnh báo thực sự. Theo báo cáo của Kaspersky trong năm ngoái, các nhóm tin tặc đang liên tục gia tăng hoạt động tấn công có chủ đích (APT).

Anh Hào (Theo Japan Times, Wikipedia)

Gần 4.200 sự cố tấn công mạng vào Việt Nam được hỗ trợ xử lý trong 10 tháng

Gần 4.200 sự cố tấn công mạng vào Việt Nam được hỗ trợ xử lý trong 10 tháng

Trong 10 tháng đầu năm 2020, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 4.161 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam.