Cảnh sát Anh muốn vẽ ra một viễn cảnh như bộ phim Minority Report khi sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phân tích hành vi tội phạm.

Ngoài phân tích hành vi tội phạm, AI còn giúp cảnh sát dự đoán ai đó có thể trở thành nạn nhân của tội phạm. Hệ thống này có một số nét tương đồng với hệ thống “chấm điểm công dân” mà Trung Quốc vừa công bố.

{keywords}
Cảnh sát Anh sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phân tích hành vi tội phạm

Theo New Scientist, dự án có tên N ational Data Analytics Solution (ADAS) đang được thử nghiệm ở cấp độ cảnh sát quốc gia và địa phương. ADAS đã tạo lập được cơ sở dữ liệu hơn 1TB gồm những tên tội phạm đã bị kết án và thông tin chi tiết của khoảng 5 triệu người.

ADAS cho ra 1.400 tiêu chí giúp dự đoán tội phạm, trong đó có 30 tiêu chí sát với thực tế. Con số này gồm số lần phạm tội mà một người đã thực hiện với sự giúp sức của kẻ khác, và số lần phạm tội của những người thuộc nhóm xã hội của kẻ đó.

New Scientist cho biết những người xuất hiện trong cơ sở dữ liệu trên đều được gắn thuật toán để từ đó đưa ra điểm số nguy cơ cho thấy khả năng phạm tội của những người này.

Tất nhiên, việc bắt giữ chỉ được thực hiện khi xảy ra tội phạm ra tay. Thông tin cảnh báo từ ADAS chỉ dùng để tham khảo và giúp cảnh sát theo dõi tội phạm dễ hơn.

Nguyễn Minh (theo BGR)

Chuỗi khách sạn Marriott làm mất thông tin của 500 triệu khách hàng

Chuỗi khách sạn Marriott làm mất thông tin của 500 triệu khách hàng

Sự việc xảy ra từ tháng 9 trước, một tin tặc đã hack vào cơ sở dữ liệu đặt phòng Starwood và lấy đi thông tin của 500 triệu khách hàng.

Nguy cơ bảo mật mới: Mã độc cũng có trí thông minh nhân tạo

Nguy cơ bảo mật mới: Mã độc cũng có trí thông minh nhân tạo

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 350.000 thiết bị IoT công khai trên mạng Internet, hầu hết trong số này là các thiết bị camera giám sát, router. Trong đó, khoảng 40% thiết bị có khả năng bị ảnh hưởng bởi các lỗ hổng ATTT đã biết.