Hoạt động mạng độc hại trên máy tính ICS được xem là mối đe dọa cực kỳ nguy hiểm vì chúng có khả năng gây thiệt hại về vật chất, thậm chí làm dừng hoạt động sản xuất của các cơ sở, nhà máy công nghiệp bao gồm cả những hệ thống cấu thành cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia.

{keywords}
Tỷ lệ máy tính ICS bị nhiễm độc gia tăng

Theo báo cáo của Kaspersky Lab, 3 quốc gia có tỷ lệ máy tính ICS cao nhất được Kaspersky Lab ngăn chặn hoạt động độc hại là: Việt Nam (70,09%), Algeria (69,91%) và Tunisia (64,57%). Các quốc gia ít bị ảnh hưởng nhất lần lượt là Ireland (11,7%), Thụy Sĩ (14,9%) và Đan Mạch (15,2%). Cũng theo báo cáo, các nguồn đe dọa an ninh mạng chính ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương đối với máy tính ICS trong nửa cuối năm 2018 là Internet, thiết bị lưu trữ và thư điện tử, với tỉ lệ lần lượt 33,4%, 16,6% và 4,5%.

{keywords}
Tỷ lệ máy tính ICS cao nhất được ngăn chặn hoạt động độc hại theo vùng - Quý I và II 2018

Để ngăn chặn các mối đe dọa đối với máy tính ICS, Kaspersky Lab ICS CERT khuyến cáo nên thường xuyên cập nhật hệ điều hành, phần mềm hoặc ứng dụng trên các thiết bị của hệ thống mạng doanh nghiệp. Cập nhật mới nhất các bản sửa lỗi bảo mật cho PLC, RTU và thiết bị được sử dụng trong các mạng ICS.

Cần hạn chế truy cập mạng trên các cổng và giao thức được sử dụng trên những thiết bị mạng tiếp giáp với bên ngoài (edge routers) và bên trong hệ thống mạng OT của doanh nghiệp. Kiểm soát truy cập cho thành phần của ICS trong hệ thống mạng của doanh nghiệp và những thiết bị mạng tiếp giáp với bên ngoài.

{keywords}
Top 15 quốc gia có tỷ lệ máy tính ICS cao nhất được Kaspersky Lab ngăn chặn hoạt động độc hại

Ngoài ra, việc triển khai các giải pháp bảo vệ đầu cuối trên các máy chủ ICS, máy trạm và HMI, chẳng hạn như Kaspersky Industrial CyberSecurity: Giải pháp này bao gồm tính năng giám sát truy cập mạng, phân tích và phát hiện các loại mã độc để đảm bảo an toàn cho hệ thống OT và hạ tầng mạng của doanh nghiệp.

Các giải pháp bảo mật phải được cập nhật mới nhất và các công nghệ bảo mật phải được khuyến nghị từ các nhà cung cấp giải pháp bảo mật để bảo vệ hệ thống khi xảy ra các cuộc tấn công mạng.

Thường xuyên đào tạo và hỗ trợ nâng cao nhận thức an ninh mạng cho nhân viên, đối tác và nhà cung cấp, những người có quyền truy cập vào hệ thống mạng doanh nghiệp. Sử dụng các giải pháp giám sát, phân tích và phát hiện mã độc trên hệ thống ICS để bảo vệ máy tính khỏi các cuộc tấn công có khả năng đe dọa quy trình công nghệ và các tài sản quan trọng của doanh nghiệp.

H.N.

Phát hiện nhiều camera quay lén trong phòng cho thuê của Airbnb

Phát hiện nhiều camera quay lén trong phòng cho thuê của Airbnb

Airbnb tiếp tục gặp sự cố với các camera quay lén khi một cặp vợ chồng cư trú tại một địa điểm thuê trên Airbnb đã phát hiện ra một camera ẩn trong phòng của họ.