Sau những phản đối về quyền riêng tư, hôm 3/9, Apple thông báo hoãn kế hoạch quét thiết bị của người dùng để tìm các hình ảnh lạm dụng trẻ em. Ban đầu, tính năng này dự kiến xuất hiện vào cuối năm nay.

“Dựa trên phản hồi từ khách hàng, nhóm hoạt động, các nhà nghiên cứu và những người khác, chúng tôi đã quyết định dành thêm thời gian để thu thập thông tin đầu vào và thực hiện các cải tiến trước khi phát hành tính năng cực kỳ quan trọng về an toàn cho trẻ em”, CNBC dẫn tuyên bố của Apple cho biết.

Apple tam dung viec quet anh tren iPhone anh 1

Trước lo ngại của người dùng, Apple phải tạm hoãn tính năng quét ảnh tìm CSAM trên iPhone. Ảnh: Reuters.

Hôm 5/8, Apple thông báo triển khai công cụ bảo vệ hệ thống mới, ngăn chặn lạm dụng tình dục trẻ em bất hợp pháp (CSAM). Hãng bắt đầu thử nghiệm quét toàn bộ hình ảnh trên iPhone, iPad đã tải lên iCloud để truy tìm vi phạm.

Theo Apple, công cụ này có tính riêng tư cao hơn so với hệ thống của Google và Microsoft. Nó chỉ sử dụng phần mềm được cung cấp thông qua bản cập nhật iOS mới. Dữ liệu lưu trữ ngay trên iPhone của người dùng. Apple khẳng định hoàn toàn không có mối liên hệ nào đến máy chủ của hãng.

Về mặt kỹ thuật, hệ thống không quét ảnh của người dùng mà thay vào đó tìm kiếm “dấu vân tay” số, khớp với cơ sở dữ liệu CSAM. Nếu phát hiện tài khoản người dùng có chứa nội dung vi phạm, thì hệ thống sẽ đánh dấu và báo cho nhân viên giám sát. Người này có thể kiểm tra lại, xác nhận và chuyển cho cơ quan thực thi pháp luật.

Tuy nhiên, tính năng này đã gây nhiều tranh cãi, kể cả nội bộ Apple cũng có ý kiến khác nhau.

Các nhà phê bình cho rằng hệ thống có thể kiểm tra hình ảnh được lưu trữ trong tài khoản iCloud dựa trên cơ sở dữ liệu về hình ảnh CSAM đã biết, điều này trái ngược với thông điệp của Apple về quyền riêng tư của khách hàng.

Theo Reuters, trong một kênh nội bộ trên Slack của nhân viên Apple, hơn 800 tin nhắn được gửi để bày tỏ sự lo lắng với tính năng quét nội dung ảnh trên điện thoại và máy tính. Họ cho rằng chính phủ Mỹ có thể khai thác tính năng này để tìm kiếm những tài liệu khác và đánh cắp thông tin mật của công dân.

Vài ngày sau khi Apple công bố kế hoạch đưa tính năng quét ảnh lên iPhone, thư ngỏ với chữ ký của liên minh gần 30 tổ chức, hơn 6.600 cá nhân, trong đó có chuyên gia bảo mật, nhà nghiên cứu về quyền riêng tư và pháp lý bày tỏ lo ngại xung quanh chính sách mới.

Họ cho rằng công cụ kiểm tra có thể xâm hại đến thông tin cá nhân của người dùng trong quá trình quét thiết bị để tìm CSAM. Các bên yêu cầu hãng tạm dừng chính sách mới và phải “tái khẳng định cam kết đối với việc mã hóa đầu cuối và bảo vệ quyền riêng tư của người dùng”.

Hệ thống phát hiện CSAM của Apple dự kiến hoạt động vào cuối năm nay. Trong thông báo phát đi hôm 3/9, Apple không đề cập đến mốc thời gian vận hành mới.

Theo Zing/CNBC

Nội bộ Apple lục đục vì một tính năng trên iPhone

Nội bộ Apple lục đục vì một tính năng trên iPhone

Tính năng quét iPhone để tránh hình ảnh lạm dụng trẻ em gây ra tranh cãi trong đội ngũ nhân viên Apple.