Có hơn 10 triệu dữ liệu khách của trang thương mại điện tử Alibaba đã bị đánh cắp, bao gồm tên người dùng, số điện thoại và số theo dõi bưu kiện đã bị hacker lấy đi.

Hãng tin Reuters vừa cho hay, vào hôm 21/9, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 21 nghi phạm do có liên quan đến hành vi lấy cắp thông tin của hơn 10 triệu khách hàng từ công ty logictics Cainiao - thuộc Tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma. Theo đó, dữ liệu của hơn 10 triệu khách hàng thường xuyên sử dụng sàn thương mại điện tử Alibaba bị đánh cắp bao gồm: tên người dùng, số điện thoại và số theo dõi bưu kiện đã bị hacker lấy đi.

Cảnh sát Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang) cho hay, trong tháng 9 này, công ty Cainiao đã báo với giới chức rằng máy quét mã vạch được sử dụng trong các trạm phân phối sản phẩm của công ty bị nhiễm phần mềm độc hại. Công ty Cainiao cũng cho biết, hồi đầu năm nay, họ đã phát hiện một phần mềm độc hại trong một số máy quét bưu kiện và ngay lập tức, hãng đã báo cho lực lượng cảnh sát và tiến hành nâng cấp hệ thống.

{keywords}
Hơn 10 triệu dữ liệu khách của trang thương mại điện tử Alibaba đã bị đánh cắp, bao gồm tên người dùng, số điện thoại và số theo dõi bưu kiện.

Liên quan đến vụ việc, trả lời truyền thông Trung Quốc, đại diện của công ty logictics thuộc Tập đoàn Alibaba này cho hay, hiện vi phạm liên quan đánh cắp dữ liệu đã được khắc phục. Cainiao cũng nói rằng, cuộc điều tra của cảnh sát xác định không có dữ liệu bị thu thập bất hợp pháp nào được chia sẻ cho bên thứ ba.

"Cainiao xem việc bảo vệ dữ liệu khách hàng là ưu tiên cao nhất và sẽ tiếp tục nỗ lực giữ cho nền tảng của nó an toàn", vị này khẳng định.

Đại diện Amazon cũng khẳng định, công ty sẽ điều tra kỹ lưỡng và không khoan nhượng với hành vi đánh cắp thông tin. Khi phát hiện thủ phạm, hãng sẽ truy cứu trách nhiệm theo quy định pháp luật Mỹ hiện hành.

Về dữ liệu khách hàng trên các trang thương mại điện tử, không chỉ thông tin khách hàng của Alibaba bị đánh cắp mà vừa mới đây, trang thương mại điện tử Amazon cũng xảy ra tình trạng tương tự. Công ty Amazon cũng đã chính thức lên tiếng xác nhận và đang điều tra các cáo buộc một số nhân viên của hãng đã bán thông tin khách hàng cho bên thứ ba.

Việc mua dữ liệu để giúp người bán biết được thói quen mua sắm của khách hàng, biết được các từ khóa phổ biến và chi tiết vốn được giữ bí mật khác là điều vẫn xảy ra, để sau đó, họ có thể viết lại phần mô tả sản phẩm và quảng cáo nhằm tăng cơ hội bán cho sản phẩm và được hiển thị ở đầu kết quả tìm kiếm - tức có cơ hội được chọn cao nhất.

Theo PCworld

Hệ thống VNG, Zalo, Báo mới sập hàng loạt vì sự cố điện

Hệ thống VNG, Zalo, Báo mới sập hàng loạt vì sự cố điện

Không chỉ nhiều trang tin và báo điện tử gặp vấn đề, điều tương tự cũng xảy ra với ứng dụng nhắn tin Zalo khiến người dùng cảm thấy bất tiện.

Phát hiện mã độc mới phá hoại 'tất cả trong một'

Phát hiện mã độc mới phá hoại 'tất cả trong một'

Một loại malware mới vừa được phát hiện nhắm đến người dùng Windows và Linux, nó có khả năng phá hoại “tất cả trong một” bao gồm: ransomware, cryptocurrency miner (đào tiền ảo), và botnet.

iOS 12 đã chính thức bị jailbreak!

iOS 12 đã chính thức bị jailbreak!

Phiên bản iOS 12 chính thức vừa bị jailbreak thành công bởi nhóm nghiên cứu bảo mật đến từ Pandora Labs.