Google đang duy trì một hệ thống an ninh nghiêm ngặt để kiểm duyệt các ứng dụng được gửi từ hàng chục triệu nhà phát triển trước khi cho phép chúng xuất hiện trên Google Play Store.

Tuy nhiên, các ứng dụng độc hại luôn được cải tiến để đánh lừa khâu kiểm duyệt của Google, và có không ít trường hợp đã qua mặt thành công hệ thống an ninh nghiêm ngặt này.

Mới đây, các nhà nghiên cứu bảo mật tại Bitdefender đã phát hiện ra 17 ứng dụng độc hại đang tồn tại trên Google Play và đã có hơn nửa triệu lượt tải về.

Các nhà nghiên cứu bảo mật tại Bitdefender đã phát hiện ra 17 ứng dụng độc hại tồn tại trên Google Play với hơn nửa triệu lượt tải về. (Ảnh: Digitaltrends)

Các nhà nghiên cứu bảo mật tại Bitdefender đã phát hiện ra 17 ứng dụng độc hại tồn tại trên Google Play với hơn nửa triệu lượt tải về. Ảnh: Digitaltrends

Theo các nhà nghiên cứu bảo mật tại Bitdefender, những kẻ đứng sau các ứng dụng này đã sử dụng hàng loạt thủ thuật để qua mắt Google. Khi được khởi chạy trên máy của người dùng, những ứng dụng kiểu này sẽ chạy các quảng cáo liên tục, từ đó gây nóng máy và ngốn pin của thiết bị.

“Mặc dù không chạy các mã độc hại, nhưng thủ thuật những ứng dụng này sử dụng để qua mặt hệ thống kiểm duyệt của Google được hãng xếp vào dạng những phần mềm độc hại.

Ẩn mình 48 giờ trước khi bắt đầu ‘công phá’ thiết bị, chia mã ứng dụng thành nhiều tệp và chỉ hiển thị quảng cáo 4 giờ sau khi cài đặt ứng dụng là một trong những chiến thuật mà các nhà phát triển này đã sử dụng để có thể xuất hiện trên Google Play”, báo cáo từ Bitdefender.

Khi được khởi chạy trên máy của người dùng, những ứng dụng kiểu này sẽ chạy các quảng cáo liên tục, từ đó gây nóng máy và ngốn pin của thiết bị. (Ảnh: erhui1979 / Getty Images)

Khi được khởi chạy trên máy của người dùng, những ứng dụng kiểu này sẽ chạy các quảng cáo liên tục, từ đó gây nóng máy và ngốn pin của thiết bị.

Cho đến thời điểm hiện tại, Google đã gỡ bỏ những ứng dụng này khỏi kho ứng dụng Google Play. Dưới đây là danh sách 17 ứng dụng gây hại trên Google Play Store mà bạn cần gỡ ngay lập tức nếu đã lỡ tải về:

– Car Racing 2019

– 4K Wallpaper (Background 4K Full HD)

– Backgrounds 4K HD

– QR Code Reader & Barcode Scanner Pro

– File Manager Pro — Manager SD Card/Explorer

– VMOWO City: Speed Racing 3D

– Barcode Scanner

– Screen Stream Mirroring

– QR Code — Scan & Read a Barcode

– Period Tracker — Cycle Ovulation Women’s

– QR & Barcode Scan Reader

– Wallpapers 4K, Backgrounds HD

– Transfer Data Smart

– Explorer File Manager

– Today Weather Radar

– Mobnet.io: Big Fish Frenzy

– Clock LED

Để tránh các ứng dụng có hại, tốt nhất người dùng chỉ tải xuống các ứng dụng từ các nhà phát triển phổ biến được công nhận. Ngoài ra, mọi người cũng có thể kiểm tra các đánh giá của những người dùng trước đó, trước khi thực hiện cài đặt cho điện thoại của mình.

Theo Saostar

Google mạnh tay ngăn bên thứ ba theo dõi người dùng Chrome

Google mạnh tay ngăn bên thứ ba theo dõi người dùng Chrome

Google cho biết trong suốt hai năm tới, họ sẽ loại bỏ việc sử dụng cookie của bên thứ ba - một loại dấu vết kỹ thuật số - mà nhiều công ty sử dụng để theo dõi hoạt động của người dùng trên web.